fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาโคราชยังลอบเผาตอซังข้าวทำค่าฝุ่นพุ่ง

Featured Image
ชาวนาโคราช ยังลอบเผาตอซังข้าว ทำค่าฝุ่นมลพิษพุ่ง แถมไฟยังลามไหม้สายสื่อสารริมทางได้รับความเสียหาย

 

 

วันนี้ ( 6 กุมภาพันธ์ 2567 ) จังหวัดนครราชสีมา ยังคงมีการลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าวในหลายพื้นที่ อย่างเช่นที่ตำบลโนนไทย อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา พบการลักลอบเผาตอซังข้าวกลางทุ่งนา ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันไฟลอยโขมงปกคลุมท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับเดือดร้อนจากเขม่าไฟและฝุ่นมลพิษในอากาศ ผู้ที่ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งไฟจากการลอบเผา ยังได้ลุกลามไปไหม้หญ้าริมถนนสายโนนไทย-พระทองคำ อำเภอโนนไทย ทำให้ควันลอยปกคลุมถนน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก แล้วไฟยังได้ลามไหม้สายสัญญาณสื่อสารริมถนน ได้รับความเสียหายเป็นทางยาวหลายร้อยเมตร

 

 

ทั้งนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมาได้ออกหนังสือประกาศห้ามเผาในช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องฤดูแล้งทุกปีมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนอำเภอโนนไทยได้เดินหน้าขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดจุดไฟเผาตอซังข้าว และสั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเสียงตามสายผ่านหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ขอให้เกษตรกรและชาวบ้านทุกหมู่บ้านงดจุดไฟเผาตอซังข้าวหรือเผาขยะริมทาง เพื่อลดปริมาณฝุ่นมลพิษในอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 รวมถึง เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าลามไหม้เป็นบริเวณกว้างด้วย

 

 

วันนี้ สถานการณ์ฝุ่นมลพิษในอากาศพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบว่า การตรวจคุณภาพอากาศ ณ สถานีสูบน้ำประตูพลแสน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ผ่านแอพพลิเคชัน Air4Thai คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 47.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนดัชนีคุณภาพอากาศวันนี้ ตรวจวัดได้ที่ 126 AQI (Air Quality Index) ซึ่งปัจจัยมาจากการเผาในที่โล่งแจ้งของประชาชน มากกว่าปัจจัยสภาพอากาศหรือมลพิษควันดำจากการจราจร ประชาชนทั่วไปควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และจำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5

 

ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และจำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร เลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube