fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แบงค์ชาติเหนือแถลงภาวะเศรษฐกิจไตรมาส4/66

Featured Image
แบงค์ชาติเหนือแถลงภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 4/66 ยังดีต่อเนื่อง ส่วนไตรมาส 1/67 ยังมีแนวโน้มดีแต่ชะลอเล็กน้อย จับตาผลกระทบหมอกควัน

 

 

นางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ แถลงสรุปภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 4 ปี 2566 และแนวโน้มไตรมาส 1 ปี 2567 โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือในไตรมาสที่ 4/66 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละพื้นที่มีการจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้นในปีนี้ ทำให้การท่องเที่ยวขยายตัวดี ด้านผลผลิตอุตสาหกรรมปรับลดลงเล็กน้อยในหมวดอาหารและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หลังเร่งไปมากในช่วงก่อนหน้า ตลาดแรงงานทรงตัวหลังเร่งมาต่อเนื่อง รายได้เกษตรกรซะลอลงตามผลกระทบของเอลนีโญ แต่ยังขยายตัวได้จาก

 

 

ด้านราคา ประกอบกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังมีทิศทางดี เป็นปัจจัยสนับสนุนให้การบริโภคขยายตัวได้เล็กน้อย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากไตรมาสก่อน จากหมวดพลังงานและอาหารสดเป็นสำคัญ ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงเล็กน้อยเป็นสัญญาณดี
ส่วนคาดการณ์แนวโน้มในไตรมาส 1 ปี 2567 คาดว่า ชะลอลงบ้างหลังผ่านช่วงฤดูท่องเที่ยวไปแล้ว รวมทั้งมีความเสี่ยงจากรายได้เกษตรกรบางส่วนอาจได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ

 

 

รวมทั้งค่าครองชีพที่ยังอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของการบริโภค อย่างไรก็ดีการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามจำนวนเที่ยวบินที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนนักท่องเที่ยวไทยชะลอลงหลังผ่านช่วงเทศกาลไป ผลผลิตอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อส่งออกคาดว่า กลับมาปรับดีขึ้นตามความต้องการของคู่ค้าหลังปัญหาสต็อกสูงคลี่คลายลง

 

 

สำหรับประเด็นท้าทายที่ต้องติดตามได้แก่ ผลผลิตเกษตรที่จะได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ การฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศและผลกระทบจากความชัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควัน และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และปัญหาภัยทางการเงินรูปแบบต่างๆ ยังเป็นปัญหาที่ประชาชนต้องระวังต่อเนื่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube