fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่น พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์อายุ100ล้านปี

Featured Image
ขอนแก่น พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ของแท้อายุประมาณ100-110 ล้านปีคล้ายพวกกินสัตว์ นำมาตั้งที่เทศบาลตำบลม่วงหวานให้ประชาชนได้ศึกษา

 

 

 

โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่นได้เผยแพร่ภาพจากเพจเทศบาลตำบลม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่ง ได้โพสต์คลิปภาพการขนย้ายวัตถุบางอย่าง พร้อมข้อความระบุว่า “พบซากซากฟอสซิลในพื้นที่ตำบลม่วงหวาน ซึ่งจากการลงพื้นที่พบชาวบ้านที่ทราบข่าวในโซเชียล เดินทางมาดูจุดที่พบด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกคนดีใจหากพบซากฟอสซิลเป็นของจริง ก็จะเป็นประวัติว่าครั้งหนึ่งในหมู่บ้านมีซากไดโนเสาร์อายุหลายร้อยล้านปีอยู่ในหมู่บ้าน”ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ เทศบาลตำบลม่วงหวานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

โดยพบว่าเป็นฟอสซิลขนาดใหญ่ถูกเก็บรักษาไว้ที่บริเวณชั้น 3 ของอาคารที่ทำการเทศบาลตำบลม่วงหวาน โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลแจ้งว่าฟอสซิลก้อนดังกล่าวนั้น มีชาวบ้านไปพบที่ริมหนองน้ำ ใกล้สะพานข้ามลำน้ำพอง จากบ้านโนนพะยอมไปบ้านบึงกลาง แต่ฟอสซิลที่พบนั้นอยู่ในพื้นที่บ้านโนนพะยอม ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักธรณีวิทยาลงพื้นที่มาสำรวจตรวจสอบแล้ว

 

 

ด้าน น.ส.ศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ซากดึกดำบรรพ์ หรือซากฟอสซิลที่พบนั้น เป็นของแท้ อายุประมาณ 100 – 110 ล้านปี เป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลังและเศษกระดูก ส่วนสันหลัง ซี่โครง ซึ่งเป็นเศษไม่ได้เต็มชิ้น และในเบื้องต้นนั้นคล้ายไดโนเสาร์จำพวกกินสัตว์ แต่จะต้องมีการศึกษาวิจัยยืนยันอีกครั้งก่อน โดยในพื้นที่แผ่นดินอีสานนั้นเป็นพื้นที่ดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ตั้งแต่ 100 – 200 กว่าล้าน

 

 

ปีที่ผ่านมาอยู่แล้วตามธรรมชาติ และทางน้ำนี้เป็นทางน้ำที่มีการสะสมมาตามธรรมชาติเมื่อหลายร้อยล้านปี ตอนนี้ได้เก็บชิ้นส่วนที่แตกหักมาทำการศึกษาและเป็นแหล่งอ้างอิงว่า ณ บริเวณนี้ก็มีร่องรอยและมีการค้นพบ ในส่วนพื้นที่นั้นเนื่องจากพบเพียงเศษกระดูก เราจึงยังไม่ได้ปิดกั้น แต่จะอยู่ในความดูแลของทางเทศบาลตำบลม่วงหวานที่จะดูแลพื้นที่นี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube