fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศรีสุวรรณ ร้องสอบ อธิการบดี ม.ราชภัฏพระนคร ละเมิดสร้างราชานุสาวรีย์ ร.9

Featured Image

 

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดอธิการบดี ม.ราชภัฏพระนคร ละเมิดสร้างราชานุสาวรีย์ ร.9 ขัดโบราณราชประเพณี ลบหลู่พระเกียรติ

 

 

วันนี้ (8 เม.ย. 65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนเอาผิดอธิการบดี ม.ราชภัฏพระนคร ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 64 อธิการบดี รายดังกล่าว มีการทำพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์เพื่อก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 9 ยืนเคียงคู่รัชกาลที่ 8 บริเวณหน้าตึกพุทธวิชชาลัย วงเวียนหลักสี่ ซึ่งก่อสร้างไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยกรมศิลปากรไม่เห็นชอบให้ก่อสร้าง แต่มีการโฆษณาเรี่ยไรขอรับบริจาคอย่างผิดกฎหมาย และได้รับเงินราวล้านบาท

 

 

ทั้งนี้ การทำพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์เพื่อก่อสร้างพระราชานุสาวรีย์ดังกล่าว เป็นการกระทำที่อาจขัดต่อโบราณราชประเพณี เป็นการลบหลู่พระเกียรติของในหลวง ร.9 เพราะการจัดทำแผ่นศิลาหินอ่อนที่ใช้เป็นดวงฤกษ์ในการวางศิลาฤกษ์นั้น เป็นการจารึกดวงฤกษ์ว่าเป็น “ทลิทโทฤกษ์” ซึ่งเป็นฤกษ์ของผู้ขอ หรือฤกษ์ของ “ชูชก” ทั้งๆ ที่โดยโบราณราชประเพณีควรต้องใช้ “ราชาฤกษ์” เพราะเป็นเรื่องของพระเจ้าแผ่นดินหรือกษัตริย์ รวมทั้งการจัดทำแท่นหรือฐานรองรับการวางศิลาฤกษ์ ยิ่งเป็นการหมิ่นพระเกียรติของในหลวงยิ่งขึ้นไปอีก

 

เนื่องจาก มีการเอาถังพลาสติกสีดำขนาดใหญ่มาทำเป็นฐานหรือแท่นรองรับการวางศิลาฤกษ์ อันชี้ให้เห็นถึงการกระทำที่ไม่คำนึงถึงพระเกียรติยศของในหลวงอันเป็นที่รักใคร่ของปวงชนชาวไทย

 

 

นอกจากนี้ ยังสงสัยว่า นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร นายกสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเคยสนองรับใช้ในหลวง ร.9 มานาน และกรรมการสภาฯ ศ. (พิเศษ) จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปล่อยให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube