fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เปิดฉากไล่ล่าจับเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ4

Featured Image
ทัพเรือภาค2สงขลาเปิดฉากไล่ล่ากลางทะเลจับกุมเรือประมงเวียดนามคราดปลิงทะเล 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 4 คน

 

 

วันนี้(18ม.ค.67) เรือหลวงปัตตานี ของทัพเรือภาคที่2 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ ทัพเรือภาคที่ 2 พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่2เปิดฉากไล่ล่าจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเล ในเขตน่านน้ำไทยบริเวณทะเลอ่าวไทย ซึ่งเรือเวียดนามพยายามเร่งเครื่องหนีสุดชีวิตแต่สุดท้ายก็หนีไม่รอดทางชุดปฏิบัติการพิเศษลงเรือยางประกบเรือประมงเวียดนาม จนต้องหยุดเรือยอมจำนนและสามารถทำการจับกุมได้ โดยในเรือมีไต้ก๋งพร้อมลูกเรือรวม 4 คน

 

โดยเรือประมงเวียดนามลำนี้ลักลอบเข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย จากห่างจากปากร่องน้ำอำเภอสายบุรี จ.ปัตตานี ประมาณ 6 ไมล์ ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำ และทางทัพเรือภาคที่2 ได้ส่งเครื่องบินขึ้นบินสำรวจพื้นที่และพบเรือประมงเวียดนามจึงส่งพิกัดมาให้เรือหลวงปัตตานีเข้าตรวจสอบและจับกุม

 

การจับกุมครั้งนี้เป็นผลมาจาก พลเรือโท พิจิตต ได้สั่งการให้ เรือหลวงปัตตานี ออกลาดตระเวนตรวจสอบกลุ่มเรือประมงเวียดนามที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เรือประมงเวียดนามรุกล้ำเข้ามาและจับกุมอย่างเด็ดขาด

 

 

หลังการจับกุมทางเรือหลวงปัตตานีได้ควบคุมเรือพร้อมไต๋เรือ 1 คน ลูกเรือ 3 คน เดินทางมายังท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 และส่งสภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีโดยมี พลเรือโท พิจิตต เดินทางมาควบคุมดูแลการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารเรือในการนำลูกเรือประมงเวียดนามทั้ง 4 คน ขึ้นมาสอบสวนเพิ่มเติมโดยผ่านล่ามของทัพเรือภาคที่ 2เพื่อเก็บไว้เป็นประวัติและข้อมูล

 

 

พร้อมกับมอบอาหารและน้ำดื่มให้กับลูกเรือทั้ง 4 คน ก่อนส่งตัวดำเนินคดี ใน3 ข้อหา ดังนี้1. ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทยฯ 2. ร่วมกันทำการประมงพาณิชโดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมงฯ 3. ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

สำหรับการจับกุมเรือประมงเวียดนามในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมได้แล้ว 4 ครั้ง ยึดเรือ3 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน21คน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube