fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หมอขอนแก่นเตือนรับมือภาวะภัยหนาวต่อเนื่อง

Featured Image
หมอขอนแก่นเตือนประชาชนรับมือภาวะภัยหนาวต่อเนื่อง หลังพบไข้หวัดใหญ่ระบาดสูงกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในระยะนี้ตามการเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอย่างเป็นทางการในช่วงของปลายฝนต้นหนาวส่งผลให้ประชาชนชาว จ.ขอนแก่นส่วนใหญ่ต่างป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจในระยะนี้จำนวนมาก

 

 

 

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กๆ ที่เหล่าบรรดาผู้ปกครองต่างนำตัวมาพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาในระยะนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากสถิติคนเป็นไข้หวัดใหญ่เยอะขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

 

นพ.นิทิกร สอนชา ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจบริการด้านปฐมภูมิ รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากภาวะอากาศหนาวเย็น ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.ตที่ผ่านมาโรคที่เจอบ่อยเป็นโรคที่มากับอากาศหนาว โดยเฉพาะไข้หวัดปัจจุบันจะเห็นได้ว่าคนเริ่มใส่หน้ากากอนามัยน้อยลงโรค จึงทำให้โรคที่มากับระบบทางเดินหายใจจะเจอมาขึ้น ช่วงนี้โรคที่ระบาดเยอะจะเป็นไข้หวัดใหญ่ทั้งสาย เอและบี ซึ่งความรุนแรงของโรคยังไม่ได้รับรายงานการเสียชีวิตแต่ตัวเลขสูงขึ้นอย่างมีนัยยะจากปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน

 

 

 

” เดือนต.ค-พ.ย. ที่ผ่านมาสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สูงมาก 2-3 สัปดาห์มานี้คนไข้เยอะมาก แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตัวเลขคนไข้เริ่มลดลงแต่ยังสูงกว่าค่าปกติและปลายสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้าอุณหภูมิจะลดลงอากาศจะหนาวเย็นขึ้นอัตราการป่วยจากไข้หวัดใหญ่น่าจะกลับมาสูงอีกครั้ง อัตราไข้หวัดใหญ่ที่สูงขึ้นน่าจะมาจากพฤติกรรมของคนที่ไม่ดูแลตัวเองให้ดีเหมือนช่วงโควิดระบาดที่ผ่านมาไม่ค่อยใส่หน้ากากอนามัยมาทำกิจกรรมข้างนอกในหมู่คนเยอะๆ โอกาสติดเชื้อมากขึ้นแต่ความรุนแรงไม่ได้ผิดปกติจะเป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา”

 

 

 

นพ.นิทิกร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับอาการเริ่มต้นที่ขอให้ประชาชนได้ดูแลตัวเองและตรวจสอบตัวเอง โดยจะเริ่มจากมีอาการระบบทางเดินหายใจทั่วไป ปวดเมื่อยตามตัว คั่นเนื้อ คั่นตัว มีไข้ ไอ เจ็บคอ อาการทั้งหมดจะเน้นรักษาตามอาการไม่ได้มียารักษาโดยเฉพาะนอกจากคนไข้กลุ่มพิเศษที่มีระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อาจจะเป็นต้องให้ยาลดปริมาณไวรัสให้อาการไม่รุนแรงเพราะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ขณะที่คนไข้ที่พบบ่อยจะเจอในกลุ่มเด็กอายุ 0-15 ปี ดังนั้นในระยะนี้ควรเพิ่มความระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อย่างเข้มงวดด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube