fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ประมงเถื่อนกร่างล้อมจนท.กลางอ่าวปากนคร-ปากพนัง

Featured Image

 

 

ประมงเถื่อนกร่างอีกล้อมขวางจนท.หลังเพื่อนถูกจับ ขบวนการเถื่อนใหญ่คับทะเลวิกฤตทั้งอ่าวปากนคร-ปากพนัง

 

 

 

 

นี่คือภาพเหตุการณ์เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ประมงทะเลรวม 6 นายเข้าปฏิบัติการไล่ล่าจับกุมขบวนการประมงผิดกฎหมายหรือที่เรียกว่าประมงเถื่อนกลางอ่าวปากนคร – ปากพนัง รอยต่อระหว่างตำบลปากนคร อำเภอเมือง และตำบลปากพนังฝั่งตะวันตก อำเภอปากพนัง นครศรีธรรมราช โดยเรือประมงชนิดอวนรุนหัว ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกำหมายและต้องห้ามทำประมงบริเวณชายฝั่ง กำลังทำประมงเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้เร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้พยายามไล่ติดตามจับกุมและบังคับให้หยุดเรือ ก่อนที่จะควบคุมไว้ได้ในเวลาต่อมา

 

 

 

 

โดยเรือดังกล่าวบนพื้นเรือเต็มไปด้วยลูกปลา และสัตว์น้ำวัยอ่อนที่ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ควบคุมและลูกเรือไว้ได้ 2 ราย และเมื่อเจ้าหน้าที่จำนำเรือพร้อมผู้ต้องหาเข้าทำการบันทึกจับกุมที่สถานีหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปากพนัง ปรากฎว่าได้มีกลุ่มเรืออวนรุนซึ่งเป็นขบวนการเดียวกันได้นำเรือเข้ามาขวางปิดล้อมเจ้าหน้าที่ไม่ให้นำตัวผู้ต้องและของกลางเข้าฝั่งแต่เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความแข็งกร้าวยืนยันปฏิบัติการตามกฎหมาย หากเข้าขัดขวางจะมีความผิดฐานขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ จนในที่สุดกลุ่มเรืออวนรุนหัวที่เหลือได้ล่าถอย เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวผู้ต้องหาร้อมของกลางกลับเข้าฝั่งได้

 

 

 

 

นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล ระบุว่าเจ้าหน้าที่มีจำนวน 6 นาย มีเรือตรวจการณ์เพียง 1 ลำ แต่เรือประมงผิดกฎหมายมีหลายสิบลำกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติการ และกลุ่มผู้กระทำความผิดมีปฏิริยาแข็งกร้าวพร้อมขัดขวางต่อสู้เจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก เมื่อปฏิบัติการสามารถจับได้เพียง 1 ลำ ส่วนที่เหลือกำลังติดตามไม่เพียงพอ และเมื่อเกิดการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระวังขึ้นอีกมาก

 

 

 

 

สำหรับสถานการณ์ประมงผิดกฎหมายในอ่าวนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะพื้นที่ย่อยอ่าวปากนคร อ่าวปากพนัง อ่าวปากพญา เต็มไปด้วยเรือประมงเครื่องมือทำลายล้าง เจ้าหน้าที่มีเพียง 6 นายมีอุปสรรคในการปฏิบัติการอย่างมากทั้งทรัพยากรการปฏิบัติงาน กำลังคน และยังมีความพยายามกดดันจากอิทธิพลของนักการเมืองบางราย และการไม่ให้ความร่วมมือการปฏิบัติงานจากอีกหลายหน่วยงาน ทำให้ประมงผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวโดยขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการพบว่ามีมากกว่า 2,500 ลำ ทั้งเรือคราดหอยเถื่อน เรืออวนรุน ซึ่งเป็นเครื่องมือทำลายล้างห้ามทำการประมงชายฝั่งโดยเด็ดขาด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube