fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ให้ความสำคัญอนุรักษ์ทรัพยากรทะเล-ฟื้นฟูป่าชายเลน

Featured Image
รัฐบาลให้ความสำคัญการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และฟื้นฟูป่าชายเลน ให้คงความอุดมสมบูรณ์ มีประโยชน์ยั่งยืน สู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายและได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้คงความอุดมสมบูรณ์และมีประโยชน์อย่างยั่งยืน

 

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ควบคู่ไปกับการรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมพื้นที่ชายฝั่งทะเล และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด

 

ทั้งนี้รัฐบาลได้รับรายงานการพิจารณาการศึกษา พร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง … สู่เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ

 

กรณีศึกษา ทรัพยากรป่าชายเลน และได้ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับเรื่องไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางและความเหมาะสมให้ข้อเสนอแนะได้ไปสู่การปฏิบัติ

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตามที่รัฐบาลมอบหมาย ได้เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา

 

โดยขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ ในพื้นที่ป่าชายเลน ท้องที่จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ตราด และระยอง

 

ซึ่งคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติได้รับทราบแล้ว นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นควรมีมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนในการป้องกันการบุกรุกพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกทำลายในปี พ.ศ.63 -64 จำนวน 185,758.04 ไร่ เป็นพื้นที่ชุมชนเมืองและสิ่งก่อสร้าง จำนวน 35,717.62 ไร่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube