fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กระทงเปลือกข้าวโพดมาแรงส่งขายรายได้หลักหมื่น

Featured Image
กระทงเปลือกข้าวโพดมาแรง ชาวบ้านโคราช ประดิษฐ์เป็นรูปต่างๆ สวยงาม ส่งขายรายได้หลักหมื่น

 

 

 

 

วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2566) หลายพื้นที่ในเขตเมืองนครราชสีมาและต่างอำเภอ บรรยากาศการจำหน่ายกระทงเป็นไปอย่างคึกคัก เพราะพรุ่งนี้(27 พฤศจิกายน 2566 ) ก็ถึงวันลอยกระทงกันแล้ว อย่างเช่นที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 224 สายโชคชัย – ครบุรี ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 56 บ้านอรพิมพ์ ต.อรพิมพ์ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา บรรดาชาวบ้านที่มีฝีมือในการประดิษฐ์กระทง

 

 

 

ทั้งเด็กเล็ก วัยรุ่น วัยกลางคน และผู้สูงอายุ ต่างนำวัสดุเหลือใช้ส่วนใหญ่มาทำเป็นกระทงไว้ลอยตามแหล่งน้ำและขายสร้างรายได้ ซึ่งกระทงที่ประดิษฐ์ขึ้นมา เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยส่วนใหญ่จะเป็นกระทงจากเปลือกข้าวโพด นำมาวางจำหน่ายเกือบ 10 เจ้า ซึ่งแต่ละวันในช่วงนี้ มีลูกค้ามาอุดหนุนกันคึกคัก สามารถจำหน่ายได้วันละหลายพันบาท สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นกอบเป็นกำ

 

 

 

 

จากการสอบถาม นางปรางค์ทิพย์ อายุ 65 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ทำกระทงมาวางขาย บอกว่า บรรดาญาติพี่น้องของตนเอง นับ 10 ครอบครัว ได้เรียนรู้วิธีการทำกระทงจากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติมาจากน้องสาวที่ไปฝึกเรียนมาจากสถาบันแห่งหนึ่ง แล้วพัฒนารูปแบบกระทงมาอย่างต่อเนื่องตามยุคสมัย ช่วงแรกๆ ก็จะเป็นกระทงจากต้นกล้วยเป็นหลัก

 

 

 

แต่ช่วงหลังกระแสความนิยมกระทงจากวัสดุธรรมชาติมีมากขึ้น จึงได้ลองนำวัสดุอื่นๆ มาใช้ โดยตอนนี้จะใช้ส่วนของต้นข้าวโพดเป็นหลัก นำเอาเปลือกมาพับติดต่อกันเป็นรูปร่างสัตว์ต่างๆ เช่น นก เต่า กระต่าย และล่าสุด ทำเป็นรูปพญานาค ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก มีลูกค้าทั้งคนในพื้นที่และพ่อค้าคนกลางมารับซื้อกันถึงที่ จำหน่ายในราคาตั้งแต่ 5 บาท ไปจนถึง 120 บาท

 

 

 

 

ซึ่งตนและญาติพี่น้องทำกระทงขายบริเวณนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ละปีก็จะขายได้เงินหลักหมื่นบาท แค่ในช่วง 2 – 3 วันมานี้ แม้ยังไม่ถึงวันลอยกระทง ตนก็สามารถขายได้เงินมาแล้วกว่า 5,000 บาท ถือเป็นช่วงเวลาทองของครอบครัวที่จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube