fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยยันอภิปราย 152 ชี้เป้าความล้มเหลว 4 ด้านของ “บิ๊กตู่”

Featured Image
เพื่อไทย ยันอภิปราย 152 บรรลุเป้าหมาย เหตุชี้เป้าความล้มเหลว 4 ด้านของ ‘ประยุทธ์’ ให้ประชาชนตัดสินในการเลือกตั้ง ยิ่งอยู่ต่อยิ่งพังไปอีก 8 เรื่อง ทั้งการค้า การลงทุน การต่างประเทศ

 

 

พรรคเพื่อไทยจัดเสวนา ‘คำถามที่ประยุทธ์ตอบไม่ได้ ทำไมถึงอยากไปต่อ’ โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย และอดีตรองนายกรัฐมนตรี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในมุมของฝ่ายค้าน การอภิปรายตามมาตรา 152 เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์การทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร คณะรัฐมนตรี แม้การอภิปรายตามมาตรา 152 กำหนดไว้ให้สอบถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ แต่กระบวนการการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทำเสมือนการอภิปรายแบบมีการลงมติ คนลงมติคือประชาชนที่จะพิจารณาว่า จะให้ลงคะแนนในการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ ในการอภิปรายตามมาตรา 152 เน้นย้ำประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในสมัย 4 ปีนี้และสมัยต่อเนื่องมาจาก 4 ปี จากรัฐบาล คสช. เพราะมีนายกรัฐมนตรีคนเดียวกันใน 4 เรื่องหลัก คือ

 

 

1. มิติทางการเมืองการปกครอง การเมืองยุคนี้ เป็นประชาธิปไตยเงินสด หรือธนกิจการเมือง มีการใช้เงิน ใช้อำนาจเพื่อให้อยู่ในอำนาจและสืบทอดอำนาจ ตั้งแต่กระบวนการจัดทำกติกา วางกติกาให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงการแจกกล้วยเพื่อให้ ส.ส. มีความเห็นร่วมกัน

 

 

2. มิติเชิงเศรษฐกิจ ใน 8 ปีที่พลเอกประยุทธ์อยู่ในตำแหน่ง การทำมาหากิน ค่าแรง การดำรงชีวิต ปัญหาที่ทำกิน หนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน การกู้เงิน 5.7 ล้านล้านบาท ด้านสังคม ความเหลื่อมล้ำ การเข้าถึงการบริการของรัฐ การเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมไปถึงปัญหายาเสพติด

 

3. มิติทางสังคม คือความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการเข้าถึงการบริการของภาครัฐ การบริหารราชการแผ่นดินที่เอาผลประโยชน์เข้ากับพวกพ้อง ประเด็นเรื่องเหมืองทองอัครา ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีคำตอบ ปัญหายาเสพติดกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหารายได้ การคอร์รัปชัน การส่งส่วย อำนาจทุนจีนสีเทา ที่กระทบไปถึงภาคเกษตร ให้ล้งต่างชาติมาชี้นำการขาย ทำให้เกษตรกรกลายเป็นลูกไล่ กินน้ำใต้ศอก

 

 

4. อาชญากรรมทางด้านไซเบอร์บานเป็นดอกเห็ด พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบมาจากแก๊งคอลเซนเตอร์ ทำลายมิติเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย และอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เคยยอมรับว่าตนเองผิดพลาด หากอยู่ในอำนาจต่อ จะไม่มีทางแก้ไขได้เลย 8 เรื่อง

 

1.การต่างประเทศ หลังรัฐประหารประเทศไทยหาที่ยืนบนเวทีต่างประเทศไม่ได้ จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ของนานาประเทศ ที่มองมาภูมิภาคนี้พบว่า นานาประเทศให้ความสนใจ 2 ประเด็นได้แก่ การปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศทำได้มากน้อยเพียงใด จากกรณีที่ประเทศไทยไม่แสดงความยอมรับกฎหมายระหว่างประเทศจากกรณีงดออกเสียงความขัดแย้งในรัสเซีย-ยูเครน ประเด็นที่ 2 คือ กรณีที่ทั่วโลกมีมติให้เมียนมาคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว ประเทศไทยที่ควรทำได้ดีในเรื่องนี้ที่สุด กลับไม่ทำและยังทำตรงข้าม ตอนนี้ประเทศไทยกลายเป็นตัวตลกในเวทีการต่างประเทศ เราไม่สามารถร่วมมือกับต่างประเทศได้

 

 

2.รัฐบาลไทยไม่สามารถมีความตกลงทางการค้าเสรี หรือ FTA กับประเทศใหญ่ๆ ในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา การดำเนินการเป็นไปแบบมะงุมมะงาหรา ภาพพจน์ประเทศตกต่ำ ไทยเสียโอกาสส่งออกมหาศาล หากพลเอกประยุทธ์อยู่ต่อ จะทำเรื่องนี้อย่างไร้ประสิทธิภาพ

 

3.ความล้มเหลวในการดึงการลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานล่าช้า พัฒนาคนให้มีทักษะเพื่อรู้จักใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ล่าช้า ไม่แก้ไขกติกาที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน

 

4.ทำลายหลักนิติธรรม ทำลายระบบการจัดซื้อจัดจ้างทุกระดับ ใช้อำนาจไม่ถูกต้องในการยกเลิกการดำเนินการของบริษัทต่างประเทศ การรับรองแรงงานข้ามชาติมีระบบการรีดไถเกลื่อน

 

5.นโยบายการคลังที่ก่อหนี้สูง

 

6.การทุจริตคอร์รัปชันในแวดวงราชการ องค์กรตรวจสอบถูกรับรองโดยวุฒิสภา

 

7.วางระบบการบริหารประเทศ โดยใช้ฝ่ายความมั่นคงครอบงำการบริหารราชการแผ่นดิน

 

8.ทำประเทศเสียหาย ขาดรายได้จากการประมงหลายแสนล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube