fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เทศกาลกินเจขอนแก่นเริ่มแล้วพิธีอัญเชิญเทพเจ้า

Featured Image
เทศกาลกินเจขอนแก่นเริ่มแล้ว คนไทยเชื้อสายจีนร่วมประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับเพื่อให้พรกับผู้ร่วมงานตลอดทั้ง 10 วัน

 

 

ที่โรงเจฮกเซียงตึ้ง ถนนหลังเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น คณะกรรมการโรงเจฯ ได้ประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับเพื่อให้ศีลให้พรแก่ผู้ที่ปฏิบัติธรรม ถือศีล กินเจ ประจำปี 2566 โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตจังหวัดขอนแก่น ต่างพร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมในการประกอบพิธีอัญเชิญเจ้าและร่วมเทศกาลถือศีล กินเจ ในปีนี้อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งในปีนี้ทางโรงเจได้แจกอาหารเจแก่ประชาชนทั้ง 3 มื้อ

 

น.ส.เบญจพร คงรุ่งโชค อายุ 58 ปี เจ้าอาวาสโรงเจฮก เซียงตึ้ง ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงเทศกาลกินเจ จะเป็นช่วงที่ เทพเจ้า กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว คือ ทีมพระพุทธ 9 องค์เสด็จลงมาโปรดสัตว์ในเมืองมนุษย์ ประกอบไปด้วยการอวตาลของพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ ซึ่งทั้ง 9 พระองค์นี้ ได้แบ่งภาคลงมาเป็นเทพเจ้า 9 องค์ ที่จะทรงเครื่องแบบกษัตริย์ จึงทรงได้รับการขนานพระนามว่า เก้าอ๊วง หรือ กิ้วอ๊วง มีความหมายว่า นพราชา ทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้งห้า คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง

 

“วันนี้ที่โรงเจได้อัญเชิญท่านลงมา เพื่อให้พรกับผู้ที่มาร่วมถือศีลกินเจ ตลอด 10 วัน และเมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะอัญเชิญเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ โดยในปีนี้คณะกรรมการฯ ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันอัญเชิญเทพเจ้าและสวดมนต์ ให้พรกับผู้มาร่วมพิธี และในวันต่อๆ ไปก็จะเริ่มเข้าสู่การกินเจตลอด 10 วัน”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube