fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เพชรบูรณ์เตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง “ศรีเทพมรดกโลก”

Featured Image
เพชรบูรณ์เตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง “ศรีเทพมรดกโลก” 16-21 ก.ย.นี้ เน้นกิจกรรมทางพุทธศาสนา

 

 

 

ในการประชุมการเตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองการประกาศเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมตัวแทนองค์กรท้งถิ่นและตัวแทนภาคเอกชนเข้าร่วม เใอวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นายชัชวาลย์ เบญจศิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการมรดกโลกจะมีการประชุมในวันที่ 16-25 กันยายนนี้ ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

 

 

 

โดยจะมีการพิจารณาขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพซรบูรณ์เป็นมรดกโลกนั้น เมื่อปี 2562 ทางยูเนสโกประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก (Tentative List) ภายหลังยังส่งคณะกรรมการหรือแม้กระทั่งคณะฑูตมาดูหลายครั้ง จึงนับเป็นข่าวดีและค่อนข้างมั่นใจ ว่าจะมีการประกาศขึ้นทะเบียนศรีเทพเป็นมรดกโลก

 

 

 

รองผู้ว่าราชจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การประกาศเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก ถือเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ระดับโลก ประเทศไทยมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกไปแล้ว 6 แหล่ง โดยประกาศล่าสุดไปเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา การประกาศครั้งนี้เมืองศรีเทพจะเป็นมรดกโลกแหล่งที่ 7 ฉะนั้นจึงเชื่อว่าจังหวัดเพชรบูรณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะทางโซนใต้

 

 

 

ฉะนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯมองว่าเมื่อเป็นรางวัลระดับโลกนานๆประเทศไทยจะได้กันซักที จึงมีแนวคิดที่จังหวัดเพชรบูรณ์ควรจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองศรีเทพเป็นมรดกโลกควบคู่ไปด้วย แต่เน้นรูปแบบให้เข้ากับทางศาสนาวัฒนธรรมประเพณี โดยเฉพาะมีความเข้มขลัง เนื่องเพราะเมืองโบราณศรีเทพมีมหาสถูปขนาดใหญ่ จึงไม่อยากให้อึกทึกครึกโครม

 

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมได้ข้อสรุปจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมแสดงความยินดี และเฉลิมฉลอง”เมืองโบราณเป็นมรดกโลก” ตั้งแต่วันที่ 16 – 21 กันยายน 2566 ณ อุทยานประวิติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 20 รูป ณ โบราณสถานเขาคลังนอก และช่วงเย็น เวลา 17.00 น. มีกิจกรรมฟังธรรมเทศนา เจริญจิตภาวนา นั่งสมาธิ ณ เขาคลังนอก

 

 

ส่วนวันที่ 21 กันยายน 2566 ภาคเช้า เวลา 06.00 น. กิจกรรมทำบุญตักบาตร ณ บริเวณเขาคลังใน และเวลา 07.00 น.จ้ดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 3 จุด บริเวณ ลานหน้าปรางค์ศรีเทพ, เขาคลังนอก,และ The line Sri Thep หันหน้าสู่เขาถมอรัตน์ และในช่วงเย็นเวลา 16.00 น.จัดขบวนเฉลิมฉลองฯ โดยเคลื่อนขบวนจากหน้าวัดป่าสระแก้ว สู่เขาคลังนอก และมีการแสดงรำศรีเทพ บริเวณเขาคลังนอก จากนั้นช่วงค่ำเวลา 18.00 น. มีพิธีประกาศสารแสดงความยินดี พิธีทางศาสนา และการจุดเทียนเฉลิมฉลองฯ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube