fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เพชรบูรณ์เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

Featured Image
10-19 ต.ค.นี้ เพชรบูรณ์เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’66 ยิ่งใหญ่อลังการ

 

 

 

 

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ แถลงข่าวที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ ถึงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-19 ตุลาคม 2566 ณ หน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย, วัดไตรภูมิ, สวนสาธารณะเพ็ชรรัตน์สงคราม, วัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชรบุระ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พร้อมเปิดตัว 4 บุคคลผู้ที่ทำหน้าที่กรมวัง 4 ฝ่าย กรมเวียง กรมวัง กรมคลังและกรมนา เพื่อร่วมประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ร่วมกับนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

 

 

 

ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ตามโบราณประเพณีอีกด้วย นอกจากนี้นายกฤษณ์ คงเมือง ยังทำการสี่ยงทายโขนเรือ ที่จะใช้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาไปประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์อุ้มพระดำน้ำ กลางแม่น้ำป่าสัก ในช่วงเช้าวันที่ 14 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ที่บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมารอีกด้วย โดยผลการเสี่ยงทายปรากฎว่า ได้โขนเรือเหมวาริน (เหม มะ วา ริน) ซึ่งเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ โดยมีหัวเป็น เหม คือ หงส์ผสมราชสีห์ ลำตัวเป็นจระเข้ หางเป็นปลา ซึ่งเป็นสัตว์ที่อาศัยป่าในป่าหิมพานต์ เชิงเขาพระสุเมร โดยสัตว์เหล่านี้เกิดจากจินตนาการของจิตรกรไทยโบราณที่ได้สรรค์สร้างภาพขึ้น

 

 

 

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวโดยสรุปว่า การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำฯในปีนี้ รูปแบบการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ยังคงความยิ่งใหญ่อลังการ นอกจากนี้การจัดงานยังมีกิจกรรมเสริมอีกหลายอย่าง อาทิ การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา การแสดงแสงเสียงประเพณีอุ้มพระดำน้ำ การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ เทศกาลอาหารสะอาด อร่อย

 

 

กิจกรรมทางวิชาการ ฯลฯ รวมทั้งกิจกรรมปลีกย่อยอีกจำนวนมาก อาทิ มหกรรมคอนเสิร์ตโดยศิลปินมีชื่อมาเปิดการแสดง ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ “ปีที่แล้วเราเก็บสถิตินักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานฯราววันละ 1 แสนคน ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในงานอุ้มพระดำน้ำเยอะมาก ประกอบกับการจัดงานเราได้ย้ายกลับเข้าจัดงานภายในชุมชนเมืองเพชรบูรณ์ ทำให้เศรษฐกิจในเขตเทศบาลฯมีความคึกคัก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube