fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แห่ไว้อาลัยคุณตาสร้อย นักเป่าโหวดจิตอาสา

Featured Image
แห่อาลัย ศิลปินพื้นบ้าน คุณ ตาสร้อย วัย 80 ปี นักเป่าโหวดจิตอาสา-ปราชญ์ชาวบ้านชื่อดังเมืองพิมาย เคยออกสื่อทีวีมาแล้วหลายช่อง

 

 

 

วันนี้ ( 7 สิงหาคม 2566 ) ที่วัดบ้านคล้า หมู่ที่ 8 ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ และชาวบ้านจำนวนมาก มาร่วมพิธีรถน้ำศพและบำเพ็ญกุศลศพ นายสร้อย มานะงาน หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “คุณตาสร้อย” ชาวบ้านคล้า หมู่ที่ 8 ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่เพิ่งเสียชีวิตจากโรคชรา ในวัย 80 ปี ซึ่งคุณตาสร้อย

 

 

เป็นผู้ที่ชื่นชอบในเสียงดนตรีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเป่าโหวด หรือ โบด เครื่องดนตรีไทยภาคอีสานประเภทเครื่องเป่าหรือแกว่ง มีรูปร่างเป็นทรงกระบอกคล้ายกับบั้งไฟ ทำจากไม้กู่แคน ในสมัยโบราณมักจะใช้ผูกกับเชือกแล้วแกว่งให้เกิดเสียง และโหวดเป็นเครื่องดนตรีประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีการนำเครื่องดนตรีชนิดนี้มาใช้ในเพลงลูกทุ่งในช่วงหลังจนได้รับความนิยมตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมา

 

 

 

ซึ่งคุณตาสร้อย ได้ฝึกการเป่าโหวดในช่วงที่เป็นวัยรุ่น กระทั่งอายุมากก็ยังคงเป่าโหวดและร้องเพลงอยู่เป็นประจำ ทั้งยังไปนั่งเป่าโหวดให้คนไข้ที่โรงพยาบาลพิมายได้ฟัง จนกลายเป็นจิตอาสา และยังชอบไปนั่งเป่าโหวดที่อุทยานไทรงามอีกด้วย จนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมอุทยานไทรงาม นอกจากนี้ คุณตาสร้อยยังชอบช่วยเหลือสังคม จนมีสื่อหลายสำนักนำภาพการเป่าโหวดจิตอาสาของคุณตา สร้อยไปนำเสนอ จนเป็นที่รู้จักของคนไทย ซึ่งคุณตาสร้อย ยังมีความสามารถในการจักรสารด้วย

 

 

มักจะสานหมวกจากใบตาลไว้ขายหารายได้ยังชีพ นับว่าเป็นศิลปินพื้นที่สู้ชีวิตและมากด้วยความสามารถ ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของคุณตาสร้อย ต่างพากันมาร่วมไว้อาลัยให้กับคุณตาสร้อยกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้มีนายสมบูรณ์ นิยมไร่ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เขตพิมาย มาเป็นประธานพิธีรดน้ำศพคุณตาสร้อย ฯ หลังจากได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคชรา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube