fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 8.00 น.

ภาคเอกชน ห่วง รถบรรทุกหยุดวิ่งกระทบผู้ประกอบการซ้ำเติมต้นทุนผลิตสูง เสี่ยงขาดทุน เห็นด้วยตรึงดีเชล 30 บ. คำนวณต้นทุนขายง่ายขึ้น

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากกรณีผู้ประกอบการรถบรรทุกยื่นข้อเสนอ รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลลงหากไม่ได้รับการตอบสนองจะหยุดเดินรถนั้น หากเกิดขึ้นจริงผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะผู้ผลิตอาหาร สินค้าเกษตรรวมถึงการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกเพราะการขนส่งทางถนนด้วยรถบรรทุกยังถือว่าเป็นการขนส่งที่สำคัญ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงลงท่าเรือ และกระจายสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ ในประเทศโดยหวังว่าจะไม่เกิดการหยุดวิ่งรถ หลังจากรัฐบาลประกาศตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร น่าจะมีความพอใจในระดับหนึ่ง

แต่ในส่วนของผู้ประกอบการมองว่าการตรึงราคาน้ำมันไว้ดีกว่าปล่อยให้มีการลอยตัวแบบไม่มีทิศทางเพราะจะคำนวณต้นทุนการผลิตได้ยาก และมีความเสี่ยงต่อการขาดทุน ทั้งสินค้าส่งออกและสินค้าที่จำหน่ายในประเทศ ซึ่งเวลานี้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่มีความผันผวนหลายรายการและต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการบริหารจัดการเพื่อไม่ให้ขาดทุนทั้งในส่วนของค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และหากมีการหยุดวิ่งรถบรรทุกจะเป็น สถานการณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงสำหรับผู้ประกอบการในส่วนของภาคอุตสาหกรรม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube