fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พระ-ชาวบ้านทำดอกไม้จันทน์ช่วยเหลือศพยากไร้

Featured Image
พระ-ชาวบ้านสุโขทัยช่วยกันทำดอกไม้จันทน์ช่วยเหลือศพยากไร้ ลดต้นทุน สร้างความสามัคคีในชุมชน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นเรื่องราวดีดีที่ทางพระสงฆ์ วัดสวรรคาราม(วัดกลาง) และชาวบ้านชุมชนท่าพิกุล ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ที่พระใช้เวลาว่างจากกิจนิมนต์ เช่นกันกับชาวบ้านที่ใช้เวลาว่างจากการทำงาน มาช่วยกันทำดอกไม้จันทน์เพื่อไว้ใช้ในงานศพยากไร้ โดยใช้พื้นที่ศาลาหน้าเมรุ เป็นจุดรวมพล มีชาวบ้านในชุมชนกว่า 10 คน ช่วยกันทำดอกไม้จันทน์

 

 

 

โดยหลวงพี่ตี๋ กล่าวว่า เนื่องจากวัด ที่วัดสวรรคาราม(หรือวัดกลาง) เป็นวัดแห่งการให้โดยจะรับศพยากไร้และศพไร้ญาติ มาดำเนินการตั้งสวดบำเพ็ญกุศลศพ และฌาปนกิจศพหรือเผาให้ฟรี ส่วนที่ทั้งพระและชาวบ้านที่ต้องมารวมตัวกันทำดอกไม้จันทน์ ก็เนื่องด้วยเวลามีศพยากไร้มายกให้ทางวัดดำเนินการให้ พอถึงวันใกล้จะเผาศพซึ่งจะต้องมีการจัดเตรียมของที่ใช้ในการเผาศพแต่ปรากฏว่าร้านที่เคยสั่งดอกไม้จันทน์ ที่ราคาถูกกว่าท้องตลาดของหมดทำให้ทางวัดต้องไปซื้อดอกไม้จันทน์ที่ตลาดเพื่อมาใช้ในงานศพไร้ญาติ

 

 

ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามมา ทำให้หลวงพี่ตี๋ เกิดแนวคิดที่จะทำดอกไม้จันทน์เอง จึงได้ศึกษาการทำดอกไม้จันทน์จากในยูทูป จากนั้นได้ใช้เงินส่วนตัวที่ได้รับจากกิจนิมนต์ นำมาสั่งอุปกรณ์การทำดอกไม้จันทน์มาจากร้านค้าในอินเตอร์เน็ต แล้วก็มาหัดทำซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก พอชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดรู้ข่าวก็ได้เข้ามาช่วยกันทำดอกไม้จันทน์ เพื่อเก็บไว้ใช้กับศพไร้ญาติ เป็นการลดต้นทุนและเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

 

 

ด้านนางเรณู อายุ 69 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่เข้ามาช่วยทำดอกไม้จันทน์บอกว่า ตนและชาวบ้านจะใช้เวลาว่างเข้ามาที่วัดเพื่อช่วงทางวัดทำดอกไม้จันทน์ หรือไม่ก็นำกลับไปทำที่บ้าน ซึ่งทำแล้วรู้สึกมีความสุขและได้บุญได้กุศล สำหรับดอกไม้จันทน์ที่ทำจะเป็นดอกไม้จันทน์ที่ทำจากอุปกรณ์สำเร็จรูปและจากใบล็อตเตอร์รี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัลแล้ว ชาวบ้านก็จะเก็บรวบรวมไว้พอได้จำนวนมาก ก็นำมาให้ที่วัดไว้ทำดอกไม้จันทน์กัน อีกทั้งชาวบ้านที่มาช่วยก็ยังได้บุญได้ความสุขอีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube