fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไฟป่าอช.น้ำหนาวยังเกิดบริเวณรอยติดต่อป่าอนุรักษ์

Featured Image
ไฟป่าที่ อช.น้ำหนาว ยังเกิดบริเวณรอยติดต่อป่าอนุรักษ์-ป่าชุมชน พร้อมสร้างจิตสำนึกและสร้างความตระหนักให้ปชช.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีรายงานข้อมูล Hotspot ที่พบในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2566 รอบเวลา 01.45 น. พบจุดความร้อน 22 จุด ดังนี้ ป่าอนุรักษ์ 4 จุด ได้แก่ บริเวณเขตอุทยานฯน้ำหนาว-เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูผาแดง ต.ปากช่อง, ป่าสงวนแห่งชาติ 3 จุด ได่แก่ ต.สระแก้ว อ.บึงสามพัน และพื้นที่เกษตร 4 จุด, เขต สปก. 8 จุด, ชุมชนและอื่นๆอีก 3 จุด

 

นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวว่า ขณะนี้ไฟป่าหรือจุดฮอตสปอตที่เกิดขึ้ในเขคอุทยานแห่งชาติ(อช.)น้ำหนาว ส่วนใหญ่เกิดในเขตป่าอนุรักษ์รอยติดต่อกับป่าชุมชนโดยเฉพาะบริเวณป่ารอยต่อกับเขตชุมชนหมู่บ้าน ส่วนบริเวณป่าริมถนนหลวงสาย 12 ที่ตัดผ่านอุทยานฯราว 50 ก.ม.นั้น ปัจจุบันไม่ค่อยเกิดไฟป่า

 

แต่อาจยังจะมีเกิดขึ้นในจุดฝั่งห้วยสนามทรายหรือทางฝั่งบ้านห้วยระหงส์ แต่อย่างไรก็ตามทางอุทยานฯและทางสถานีควบคุมไฟป่าน้ำหนาว ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าทำการดับหรือควบคุมไฟป่าโดยทันทีที่ได้รับแจ้ง แต่ในการเข้าดับไฟป่านั้นต้องดูทิศทางลมและสถานที่เกิดไฟป่า เพราะจำเป็นต้องคำนึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก

 

“ส่วนสาเหตุทำให้เกิดไฟป่าขึ้น โดย 99 เปอร์เซ็นต์เกิดจากคนเป็นผู้จุดไฟเผาแทบทั้งสิ้น ฉะนั้นหากจะจัดการไฟป่าให้ได้นั้น ก็จัดการที่คนก่อน โดยเฉพาะทัศนคติและความเชื่อที่ผิดๆ ตั้งแต่เผาเพื่อให้เกิดหญ้าระบัดเพื้อจะเลี้ยงสัตว์, ล่าสัตว์,หาของป่าหรือเกิดจากความคึกคะนองบ้าง เพราะฉะนั้นแนวทางแก้ไขต้องมีการชี้เแจงพร้อมสร้างจิตสำนึกและสร้างความตระหนักให้แก่ชาวบ้านและชุมชนควบคู่ไปกับมาตรการของทางฝ่ายปกครอง ที่ขณะนี้เริ่มมีการขยับโดยเฉพาะมีการจับตาผู้ที่เข้าป่าแล้ว”นายสมเกียรติกล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube