fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ศาลเจ้าเปิดโรงทานลดภาระผักแพงหนุนกินเจ

Featured Image
ศาลเจ้าเปิดโรงทานลดภาระผักแพงหนุนเทศกาลถือศีลกินผัก ผู้ประกอบการร้านอาหารเจ ยอมรับการแบกต้นทุนวัตถุดิบ

 

 

บรรยากาศบริเวณศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เขตเทศบาลเมืองพังงา ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ มีประชาชนศรัทธาจำนวนมาก พบว่าในช่วงก่อนเริ่มเทศกาลถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 เริ่มมี ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร ทยอยเข้าจัดเตรียม สินค้า และอาหาร อย่างคึกคัก พร้อมเปิดจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมเทศกาลถือศีลกินผักในครั้งนี้

 

ขณะทางศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ยอมรับว่า เทศกาลถือศีลกินผัก ปี 2565 ครั้งนี้ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมจำนวนมากอย่างแน่นอน เนื่องจากในปี 2563-2564 สถานการณ์โควิด ทำให้เกิดความลำบากในการร่วมและจัดกิจกรรม

 

โดยเฉพาะพิธีกรรมทางศาสนาในแต่ละวันของช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก กระทั่งปีนี้ (2565) ภาครัฐได้คลายและปลดล็อกกฎ ระเบียบ จนสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งแต่ละศาลเจ้ายังมีมาตรการรักษาระยะห่าง สวมแมส และความปลอดภัยต่อสุขภาพ

 

สำหรับราคาผักที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าช่วงปกติ นั้น ทางศาลเจ้าม่าจ้อโป๋ ยอมรับว่า ราคาพืช ผัก ที่สูงขึ้นนั้น ส่งผลต่อประชาชนในการตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมถือศิลกันผัก โดยทางศาลเจ้าได้จัดโรงทาน บรรเทาความเดือดร้อน ในช่วงนี้ เปิดโรงทานให้บริการอาหารเจทุกวัน โดยเฉพาะ มื้อเที่ยง และ มื้อเย็น ซึ่งได้สั่งพืชผักโดยตรงจากเกษตรกรผู้ปลูกทำให้ราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป

 

 

ด้านผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารเจ ยอมรับการแบกต้นทุนวัตถุดิบในการประกอบอาหารเจ จำหน่ายในราคาคงเดิม บางรายลดปริมาณวัตถุดิบต้นทุนลง เพื่อจำหน่ายในราคาปกติ ทาง นางอุไรรัตน์ ช่วยเกิด อายุ 52 ปี แม่ค้าขายถั่วบริเวณศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋

 

กล่าวว่า ต้นทุนถั่วลิสงดิบจากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นมาเป็น กิโลกรัมละ 63 บาท ถั่วฝรั่งปกติกิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 140 บาท ขณะที่ตนเองยอมรับ การแบกต้นทุนขายในราคาปกติ ห่อละ 20 บาท เพราะต้องการกระตุ้นงานประเพณีถือศีลกินผักให้ประชาชนเข้ามาจับจ่ายมากขึ้น มองว่าถือเป็นการร่วมทำบุญภายในงานประเพณีครั้งนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube