fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โรงงานไม้แปรรูปยางพาราขานรับขึ้นค่าแรง

Featured Image
ผู้ประกอบการโรงงานไม้แปรรูปยางพารา ในจ.พังงา ขานรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใหม่มีผล 1 ต.ค. 2565 นี้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ปรับอัตราใหม่ เริ่ม 1 ต.ค. 2565 โดยที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเห็นชอบ ปรับขึ้นทั่วประเทศ สูงสุดวันละ 354 บาท โดยที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ ได้เห็นชอบปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 ทั้ง 77 จังหวัด จำนวน 9 อัตรา

 

โดยกำหนดอัตราเริ่มต้นตั้งแต่วันละ 328 บาท ถึง 354 บาท เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป พังงา (จากเดิมวันละ 325 บาท) เป็นวันละ 340 บาท สำหรับจังหวัดพังงา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริษัทในอ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

 

โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราส่งออก ซึ่งมีคนงานทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาร์ ประมาณ 400 คน ทำงาน โดยคนงานที่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 80% เป็นนคนงานเก่า อีก 20% เป็นคนงานที่เพิ่งจะเข้ามาทำงานได้ปีกว่า

 

นายอานุภาพ อังคณากุลชัย รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ต้องปรับขึ้นค่าแรงให้เนื่องจากเป็นการช่วยเหลือแรงงาน และ พนักงาน ที่ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอัตราค่าครองชีพในปัจจุบันนี้ เมื่อมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ อัตราพนักงานที่มีอายุงานก่อนหน้านี้ต้องเพิ่มขึ้นด้วย เว้นอัตราค่าแรงของพนักงานที่มีอายุงานมากอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการต้องแบกต้นทุนสูงขึ้นกว่าร้อยละ 15-20

 

ด้านนายวัชรา อายุ 35 ปี พนักงานขับรถคลิฟ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้น จะได้ช่วยในเรื่องค่าครองชีพค้าอุปโภคบริโภคก็มีการขึ้นราคาอีก โดยเฉพาะน้ำมันรถที่แพงมากทำให้รายได้กับค่าใช้จ่ายไม่สมดุลกัน แต่พอมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นถือว่าเป็นข่าวดีมาก

 

ทั้งนี้ เมื่อมีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่สำหรับปี 2565 ที่จะมีผลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ได้กำหนดบนพื้นฐานของความเสมอภาค เพื่อให้นายจ้างสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้ ลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข และเพื่อเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube