fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำเตือนริมแม่น้ำชี

Featured Image
เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได . ขณะที่ชลประทาน เตือนประชาชนที่อาศัยติดริมแม่น้ำชี และลำน้ำพองเตรียมรับมือน้ำหลาก

 

เจ้าหน้าที่ชลประทาน จ.ขอนแก่น ได้เดินเครื่องสูบน้ำ บริเวณประตู D 8 จำนวน 6 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากห้วยพระคือ และลำน้ำพอง ลงสู่แม่น้ำชี หลังพบระดับน้ำในลำน้ำสาขา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

จึงต้องเร่งพร่อง น้ำออกจากลำน้ำพอง และเตรียมรองรับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ที่ได้ขอเพิ่มการระบายน้ำจาก วันละ 15 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันละ 20 -25 ล้าน ลบ.ม.

 

เนื่องจากเตรียมรับมวลน้ำที่คาดว่าจะไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง นายสมปอง ฉ่ำกระมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์

 

วันนี้พบว่า ระดับน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 177.92 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาตรน้ำในเขื่อน 1,156.32 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 47.56 ของความจุเขื่อน ซึ่งมีความจุที่ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม. โดยเมื่อวานที่ผ่านมามีน้ำไหลเข้าเขื่อน 45.19 ล้าน ลบ.ม. และ เขื่อนยังคงสามารถรับน้ำได้อีก 1,274.98 ล้าน ลบ.ม.

 

” หลังจากที่พายุเข้าในพื้นที่ภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มขึ้น จังหวัด จึงจัดประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำซึ่งในที่ประชุมมีมติให้ควบคุมระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ให้อยู่ในระดับไม่เกินเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำสูงสุด

 

เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำ จึงให้มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได วันละ 3 ล้าน ลบ.ม. จนถึงอัตราการระบายไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ทั้งนี้การเพื่อการระบายน้ำยังไม่มีผลกระทบด้านท้ายน้ำ สำหรับแผนการระบายน้ำจะเริ่มวันที่ 22 ส.ค.”

 

นายสมปอง กล่าวต่ออีกว่า สำหรับพื้นที่ที่ทางชลประทานเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คือ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ สำหรับพื้นที่ติดธงแดงเตือนประชาชน อยู่ในลุ่มน้ำยัง ที่บ้านท่าเยี่ยม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นพื้นที่ตลิ่งต่ำ ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่บ้างแล้ว ครอบคลุมพื้นที่ 1,000-2,000 ไร่ และน้ำปีนี้ถือว่ามาเร็วและไปเร็ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube