fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลฏีกาชี้ขาด”ปารีณา”พ้นส.ส.ผิดจริยธรรมร้ายแรง

Featured Image
ไม่รอด!ศาลฏีกาชี้ขาด “ปารีณา”พ้น ส.ส.ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

 

ศาลฏีกามีคำพิพากษาคดีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรงและมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ 2561 กรณีที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่น น.ส.ปารีณา ในข้อหาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีการครอบครองพื้นที่ สปก.610 ไร่ ที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในการทำฟาร์มไก่

 

โดยศาลวินิจฉัยให้นางสาวปารีณา ไกรคุปท์ พ้นจากตำตำแหน่งความ ส.ส. ราชบุรีนับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลมีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ และเพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป คือ ไม่มีสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดใด ส่งผลให้ น.ส.ปารีณา ไม่มีสิทธิ์ลงรับสมัครับเลือกตั้ง ทั้งส.ส. ส.ว.และนักการเมืองท้องถิ่น และเพิกถอนสิทธิที่จะไปเลือกตั้ง 10 ปี

 

ทั้งนี้ศาลเห็นว่าการที่น.ส.ปารีณาครอบครองที่ดิน โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์และขาดคุณสมบัติ จึงก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกีบรติภูมิสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงเพราะเป็นการกีดกันผู้ยากไร้ไม่เข้าถึงได้รับสิทธิการทำกินในที่ดินของรัฐ

 

ส่วนเหตุผลที่ น.ส.ปารีณาชี้แจงว่า ครอบครองเอกสารสิทธิ ภทบ.5ทำกิจการต่อจากบิดาเพื่อหาเงินเลี้ยงดูบิดานั้น เป็นการทำตามมาตรฐานและศีลธรรมนั้น ศาลเห็นว่า จะต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ที่ต่องอยู่ภายใต้ความเป็นธรรมด้วยซึ่งการคืนที่ดินภายหลังก็ไม่สามารถเป็นเงื่อนไขที่จะอ้างว่าไม่ฝ่าฝืนจริยธรรมได้ โดยกระบวนการหลังจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันหลังจากศาลมีคำพิพากษา

 

นอกจากนั้นนายทิวา การกระสัง ทนายความของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังศาลฎีกาพิพากษาคดีฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงฟาร์มไก่รุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ ที่ดิน ส.ป.ก. ว่าน.ส.ปารีณาผิดจริยธรรมร้ายแรงในการครอบครองที่ดินป่าสงวน จึงมีคำพิพากษาให้พ้นจากการเป็นส.ส.และเพิกถอนสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปีและ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดไป ว่า ยอมรับผลของคำพิพากษาแต่ยืนยันว่า น.ส.ปารีณาไม่ได้บุกรุกที่ป่าสงวนตั้งแต่แรก แต่เป็นการรับที่ดินต่อจากบิดา

 

โดยพื้นที่ดังกล่าวยอมรับว่าเป็นที่ดินส.ป.ก.610 ไร่ ในปี2555 และศาลชี้ให้เห็นว่าน.ส.ปารีณาไม่ใช่คนจนและไม่ใช่บุคคลที่เป็นชาวไร่ในการประกอบอาชีพ ดังนั้นการครอบครองที่ดินส.ป.ก.จำนวนมาก เป็นการทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน

 

แม้ น.ส.ปารีณา จะคืนที่ดินแล้ว ในปี2562 ซึ่งตามหลักนางสาวปารีณาควรจะต้องมอบคืนเลย ตั้งแต่ก่อนที่จะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น จึงถือว่ามีเจตนาที่จะครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ทำให้ประชาชนไม่สามารถได้รับการจัดสรรที่ดินในส่วนนี้ได้ดังนั้น ศาลจึงพิจารณาว่าเข้าข่ายการผิดจริยธรรมร้ายแรง

 

การตัดสินวันนี้ ไม่สามารถทำให้นางสาวปวีณาเป็นนักการเมืองได้และต้องพักผ่อนไปอีก 10 ปี ส่วนที่ระบุว่ามีการตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดไปนั้นต้องดูว่าคำว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคุณสมบัติอะไร เช่นเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติการเลือกตั้ง และหากถูกตัดสิทธิ์ลงส.ส. ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้แต่ทั้งนี้หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่นางสาวปารีณาก็มีโอกาสกลับมาดำรงตำแหน่งได้อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ก็ได้ไปพักผ่อนเช่นเดียวกับนายสิระ เจนจาคะ

 

ทั้งนี้อยากให้รู้ว่าที่ผ่านมา นางสาวปารีณา โดนมาเยอะ นี่คือผลของผู้กล้า ที่ตายกลางสนามรบ เป็นเรื่องปกติ แต่วีรบุรุษไม่เคยตายกลางสนามรบ ซึ่งนี่คือการเมืองไทย

 

ด้านนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวภายหลังทราบผลคำพิพากษาของศาลฎีกา ว่าพ้นจากตำแหน่งส.ส ผ่านทางโทรศัพท์ ว่าทราบคำพิพากษาของศาลฎีกาแล้วและน้อมรับทุกกรณี แต่ขอเวลาทำใจก่อน จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอีกครั้ง เพราะขณะนี้ตนไม่พร้อมที่จะพูดถึงเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ น้ำเสียงของปารีณาค่อนข้างเศร้า แต่ก็ไม่ถึงกับร้องไห้ออกมา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube