fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รองแม่ทัพ 4 ชี้ 1-2 ส.ค.คนร้ายมุ่งทำร้ายผู้บริสุทธิ์

Featured Image
พลตรี ปราโมทย์ฯ ชี้ หลังคุยสันติสุข 1-2 ส.ค. พบคนร้ายมุ่งทำร้ายชีวิตผู้บริสุทธิ์ ยิงรถไฟ และระเบิดปั้มทำลายระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

 

 

พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า เป็นอีกความพยายามอย่าง ต่อเนื่อง ของกลุ่มคนร้าย ที่ได้สร้างสถานการณ์ความรุนแรง เราได้พบภาพข่าวการเคลื่อนไหว การเตรียมก่อเหตุทั้งในการสะสมกำลังและสะสมอาวุธยุทโธปกรณ์ สะสมวัตถุระเบิด และมีการก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับการก่อเหตุที่ถือว่ารุนแรงที่สุดเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นบริเวณ ปั้มน้ำมันบางจาก ถือว่า เป็นสัญลักษณ์ ทางเศรษฐในพื้นที่ โดยภาพรวมเกิดเหตุหลังเทียงคืนคนร้ายได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ปัตตานี 2 จุด จ.ยะลา 6 จุด จ.นราธิวาส 9 จุด โดยภาพรวมคนร้ายแต่งกายคล้ายผู้หญิง เข้าไปในร้าน บางส่วนใช้ระเบิดแสดงเครื่อง บางส่วนคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดเพลิงรวมทั้งหมด 17 จุด เป็นการก่อเหตุ เซเว่น 11 จุด มินิบิ๊กซี 4 จุด เสาสัญญาณ 1 จุด และ บริเวณ ปั้มน้ำมันบางจาก ที่เสียหายมากที่สุด เป็นการระเบิดรถบรรทุกน้ำที่จอดอยู่ใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน สร้างความเสียหายจำนวนมาก

 

ต่อมา พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งเข้าควบคุมสถานการณ์ ควบคู่กับการประสานหน่วยต่างๆเพื่อควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึง เมื่อเช้า ได้ ทำการนีรภัย พื้นที่ให้มีความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่ EOD เข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำพื้นที่ให้ปลอดภัยจากนั้นหน่วยรวมรวมวัตถุพยายามเข้าดำเนินการหาหลักฐานและวัตถุพยายามพิสูจน์ทราบหากลุ่มคนร้าย

 

เหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งความพยายามของกลุ่มคนร้าย เบื้องต้นยัง สรุปไม่ได้ว่าเกิดจากมูลเหตุใดแต่ก็ยัง ไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกทั้ง การพูดคุยสันติสุข การเมืองความ ขัดแย้งอื่นๆ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบขข้อมูล หามูลเหตุว่าเกิดจากอะไร

 

สิ่งที่ทำ ณ ตอนนี้ การรวบรวมวัตถุพยายาม เพื่อพิสูจน์ทราบหาคนร้าย เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาและสร้างความเข้าใจต่อพี่น้องประชาชน ก็ขอยินยันว่าแม้กลุ่มคนร้ายพยามสร้างสถานการณ์ เราก็ยังยึดมั่นเจตนารม เดิมในการใช้แนวทางสันติวิธีในการบังคับใช้กฎหมาย จะอดทน อดกั้น มากที่สุด รวมทั้งยังคงการสร้างบรรยากาศ ให้เอื้อต่อการพูดคุยสันติสุข ให้เดินหน้าต่อไปเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

 

สำหรับสถานการณ์ ตลอด 18 ปี ที่คนร้ายสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ มีมูลเหตุจูงใจเพื่อ ทำลาย ชีวิตพี่น้องประชาชน ทำลายภาพลักเศรษฐกิจ ทำลาย สาธารณูปโภค การทำลายทรัพย์สิน ซึ่งถ้าย้อนไปดูภายหลังการพูดคุยสันติสุข เมื่อวันที่ 1-2 สิงหาคม ที่ผ่านมา วันที่ 3 ส.ค. คนร้ายได้สังหารพี่น้องพุทธที่ออกไปหาของป่า โจมตีขบวนรถไฟ ก่อเหตุต่อเนื่องอีกหลายกรณี ระเบิดสถานที่ท่องเทียว บ้านทอน และล่าสุดวางระเบิด ชาวบ้านไทยพุทธที่ออกไปกรีดยาง และวางระเบิดเจ้าหน้าที่ซ้ำอีกทำให้ได้เจ็บและเสียชีวิต และได้ก่อเหตุเมื่อคืนนี้ ก็จะเห็นว่าเป็นการมุ้งทำลายภาพลักษณเศรษฐกิจ มุ่งทำลายชีวิตประชาชน สร้างความเดือดร้อน และการทำลายความเชื่อมั่นในระบบอำนาจรัฐ

 

จะเห็นได้ชัดว่า หลังการพูดคุยเขามุ้งเป้าไปที่พี่น้องประชาชนบริสุทมากขึ้นโดยเฉพาะพี่น้องไทยพุทธที่เป็นเป้าหมายอ่อนแอ เปราะบาง การก่อเหตุลักษณะดังกล่าวสามารถสร้างเกิดความรู้สึกต่อสังคมวงกว้าง การยิงรถไฟซึ่งเป็นพากนะของคนจน สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน วางระเบิดร้านสะดวกซื้อ สัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจ แล้วยังสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในบทบาทภาครัฐ โดยเฉพาะ กอ.รมน.4 ส่วนหน้าในเรื่องของการคืนความยุติธรรม ให้เกิดขึ้น ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย การเยียวยาทรัพย์สิน และวางมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุด้วยการ รักษาความปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube