fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ทุเรียนพันธุ์ใหม่ของไทยหนี่งเดียวที่สะบ้าย้อย

Featured Image
ทุเรียนฟอสซิล ปลูกในแหล่งแร่ถ่านหินลิกไนต์พันธุ์ใหม่ของไทยหนี่งเดียวที่สะบ้าย้อย

 

ที่จ.สงขลา อาจารย์พินิต จันทน์เสนะ ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชนสงขลา สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ม.ชีวิต พร้อมคณะและนักศึกษาคณะศิลปศาสตรบัณฑิต สาขา ประกอบการชุมชน และพัฒนาตนเองของสถาบันแห่งนี้

 

ลงพื้นที่ไปเรียนรู้เรื่องทุเรียนฟอสซิล ที่สวนของ นายสุรินทร์ เถาะ เจ้าของโครงงานและเจ้าของสวนทุเรียนฟอสซิลบ้านห้วยเต่าหมู่ที่ 7 ตำบลคูหาอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

 

ซึ่งกำลังมีการผลักดันให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของดีประจำอำเภอสะบ้าย้อย เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชน ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น และเป็นสินค้าเด่นประจำอำเภอสะบ้าย้อย

 

นายสุรินทร์ เถาะ เจ้าของสวนทุเรียนฟอสซิช กล่าวว่า ทุเรียนฟอสซิล เป็นทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ ของประเทศไทย และที่ชื่อ “ฟอสซิล” เพราะปลูกในแหล่งแร่ถ่านหินลิกไนต์โดยดินที่ปลูกทุเรียนฟอสซิล นี้เป็นดินภูเขาที่มีถ่านหินลิกไนต์

 

โดยผ่านงานวิจัยของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่มีการสำรวจพบว่าพื้นที่บริเวณนี้มีถ่านหินลิกไนต์จำนวนมากจุดเด่นของทุเรียนฟอสซิล จะมีรสชาติผสมผสานระหว่างทุเรียนหมอนทอง และรสชาติของทุเรียนบ้าน และอร่อยไม่เหมือนทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ และ เนื้อจะหนา เม็ดเล็ก ลักษณะของลูกทุเรียนฟอสซิล หนามจะคล้ายทุเรียนพันธุ์หมอนทอง สำหรับต้นทุเรียนฟอสซิล มีลักษณะลำต้นตรง

 

ทุเรียนฟอสซิล ให้ผลผลิตปีนี้ประมาณ ตันกว่าๆ จะขายราคา กิโลละ 150 บาท ลูกค้ามาจองที่ต้น ไม่มีขายในท้องตลาด ผลผลิตไม่เพียงพอความต้องการของลูกค้า ใครอยากกินต้องมากินที่บ้านห้วยเต่า

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube