Home
|
ภูมิภาค

คืบน้ำหลากท่วมพิมายท้องถิ่นเร่งสำรวจแล้ว

Featured Image
คืบน้ำหลากท่วมพิมาย 5 หมู่บ้านกว่า 40 หลังคาเรือน อพยพหนีตายกันจ้าละหวั่น ท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหาย

 

ล่าสุด วันนี้ (18 กรกฎาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งพบว่า ระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังทิ้งร่อยรอยความเสียหายเอาไว้ทั่วพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเพิงร้านค้า ที่ตั้งอยู่ริมสระบ้านหนองโทน ก็ถูกน้ำเอ่อท่วมพังเสียหาย และมวลน้ำยังปริ่มล้นขอบสระอยู่

 

ซึ่งมวลน้ำสะสมสีแดงคลั่ก ยังคงทยอยไหลลงท่อระบายน้ำในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สภาพถนนหนทาง พื้นที่เกษตร และลานบ้าน ร้านค้า ก็ถูกมวลน้ำและตะกอนดินโคลนไหลหลากมาท่วม ทิ้งคราบดินให้เห็นทั่วบริเวณ

 

โดยนายบุญช่วย อายุ 54ปี พนักงานเทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย ซึ่งให้ข้อมูลว่า มวลน้ำจากที่สูง จากอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน ตำบลรังกาใหญ่ เข้ามารวมกับน้ำในสระบ้านหนองโทน บ้านตะปัน ต.รังกาใหญ่ ไหลหลากมาท่วมในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 13 หมู่ 15 และหมู่ 19 ของตำบลรังกาใหญ่

 

ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งก่อนที่น้ำจะหลากเข้าท่วม นายก เทศมนตรีตำบลรังหาใหญ่ได้สั่งให้จัดเวรยามเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และได้แจ้งเตือนภัยชาวบ้านล่วงหน้าแล้ว แต่ฝนตกต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง

 

ทำให้มวลน้ำสะสมไหลหลากมาท่วมพื้นที่ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว จะมีหมู่ 11 ที่ได้รับผลกระทบหลายหลังคาเรือน ซึ่งได้อพยพชาวบ้านบางส่วนไปยังที่ปลอดภัย และตอนนี้ได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาช่วยเหลือแล้ว

 

ด้านนางพิมพ์ใจ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 ม.5ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านก่อนหน้านี้แล้วให้เฝ้าระวัง และให้ยกจัดเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง แต่ไม่คิดว่า น้ำจะมาเร็วจนตั้งตัวไม่ทันแบบนี้

 

ซึ่งตอนนั้น ตนกับสามีกำลังเร่งเก็บของขึ้นที่สูง เพราะเห็นมวลน้ำกำลังข้ามฝั่งหลากมาบ้านของตน เก็บทรัพย์สินได้บางส่วนเท่านั้น แต่ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางคอมพิวเตอร์ และอีกหลายอย่างที่เก็บไม่ทันจริงๆ บ้านหลังในซึ่งอยู่ที่ต่ำกว่า น้ำหลากเข้าท่วมสูงถึงหัวเข่า โชคดีที่เป็นบ้าน 2 ชั้น ยังพออาศัยอยู่ชั้นบนกันได้ น้ำท่วมนานราว 2 ชั่วโมงกว่าจะไหลหลากไปที่อื่น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุดพบว่า ยังมีชาวบ้านหลายครอบครัวที่ยังคงปักหลักอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวของหมู่บ้าน ยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ เกรงจะเกิดน้ำหลากท่วมบ้านเรือนซ้ำ เพราะจากการติดตามลักษณะอากาศจากสถานีอุตุนิยมวิทยานคราชสีมา

 

ได้พยากรณ์ลักษณะอากาศในจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ว่า ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน กับในสระบ้านหนองโทน ตอนนี้ก็เต็มความจุกักเก็บแล้ว ถ้ามีฝนตกลงมาซ้ำ ก็มีความเสี่ยงสูงที่น้ำจะไหลบ่าท่วมบ้านเรือนได้อีก จึงต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

แต่ก็มีชาวบ้านหลายรายที่กลับไปบ้านของตนเอง เพื่อสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนและสำรวจทรัพย์สิน เพราะขณะเกิดเหตุน้ำท่วมเมื่อวานนี้ หลายรายต้องรีบหนีเอาตัวรอด ทำให้ไม่ได้นำสิ่งของอะไรติดตัวมาแม้แต่ชิ้นเดียว รู้สึกกังวลว่าทรัพย์สินมีค่าจะสูญหาย จึงรีบกลับไปบ้านของตนเอง ซึ่งหากดูสภาพฟ้าฝนแล้วไม่น่าไว้วางใจ ก็คงต้องรีบอพยพ และนำทรัพย์สินมีค่ากับของใช้ที่จำเป็น ออกมาเก็บไว้ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวก่อน ดีกว่าโดยน้ำท่วมพังสูญหายไม่เหลืออะไรเลย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube