fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สคร.9 โคราชรณรงค์ปชช.ตรวจหาเชื้อ HIV

Featured Image
สคร.9 โคราช รณรงค์ ปชช. ตรวจหาเชื้อเอชไอวี ตรวจเร็ว รู้ก่อน ก้าวต่อได้ เนื่องในวันรณรงค์ตรวจเอชไอวี 1 กรกฎาคม

 

 

 

นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันรณรงค์ตรวจเอชไอวี จึงได้ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย ส่งเสริมให้ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี HIV ได้รู้สถานการณ์ติดเชื้อของตนเองโดยเร็ว ภายใต้แนวคิด “HIV ตรวจเร็ว รู้ก่อน ก้าวต่อได้”

 

เพื่อไปรับคำปรึกษาและมีความรู้ในการป้องกันตัวเอง คู่ครอง และครอบครัวอย่างถูกต้อง และเริ่มรักษาด้วยยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่อง จนสามารถกดปริมาณไวรัสได้สำเร็จ ไม่ถ่ายทอดเชื้อให้กับคู่ รวมถึง อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน และสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างยืนยาว

 

ซึ่งสถานการณ์เอชไอวีในประเทศไทย ปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ติดเชื้อ จำนวน 520,345 คน และมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่รู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง จำนวน 491,017 คน เนื่องจากผู้ติดเชื้อเอชไอวีในระยะแรกส่วนใหญ่ จะไม่ปรากฏอาการ จะทราบได้ก็ต่อเมื่อได้ตรวจหาการติดเชื้อเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี ควรเข้ารับบริการตรวจคัดกรองและเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้ติดเชื้อเอชไอวีดีขึ้น และลดการเสียชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube