fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชจ่อเสนอ 2 รูปแบบ แก้ปัญหาทางรถไฟผ่านเมือง

Featured Image
โคราช เตรียมเสนอ 2 รูปแบบ แก้ปัญหาทางรถไฟผ่านเมือง คาด ครม. จะพิจารณา ช่วงเดือน พย. 65 นี้

 

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ต.โคกกรวด และ ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ที่ขอให้เปลี่ยนแปลงแบบก่อสร้างทางรถไฟเป็นทางยกระดับตอม่อ ตั้งแต่สถานีรถไฟโคกกรวดถึงสถานีรถไฟนครราชสีมา ทดแทนคันดินยกระดับ รวมระยะทาง 8 กิโลเมตรนั้น

 

มี 2 รูปแบบที่ประชาชนยอมรับได้ และทางจังหวัดจะนำรูปแบบดังกล่าว เสนอ ครม.เพื่อพิจารณา โดยรูปแบบที่ตรงต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ คือรูปแบบที่ยกระดับ 4.05 กิโลเมตร รถไฟความเร็วสูงเพิ่มค่าก่อสร้าง 1,235 ล้านบาท และเพิ่มระยะเวลาก่อสร้าง 26 เดือน และรถไฟทางคู่ เพิ่มค่าก่อสร้าง 904.41 ล้านบาท เวลาไม่เปลี่ยนแปลง รวมรูปแบบนี้ จะต้องเพิ่มค่าก่อสร้าง 2,139.41 ล้านบาท เพิ่มระยะเวลา 26 เดือน

 

ส่วนอีกรูปแบบ เสนอให้ยกระดับทั้งหมด 7.85 กิโลเมตร โดยรถไฟความเร็วสูง จะเพิ่มค่าก่อสร้าง 1,823 ล้านบาท เพิ่มเวลา 32 เดือน และรถไฟทางคู่ เพิ่มค่าก่อสร้าง 2,372 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างไม่เปลี่ยนแปลง รวมรูปแบบนี้ ต้องเพิ่มค่าก่อสร้างอีก 4,195 ล้านบาท และเพิ่มระยะเวลาก่อสร้างอีก 32 เดือน

 

ทั้งนี้ 2 รูปแบบที่ประชาชนยอมรับจะต้องจัดทำรายงาน EIA หรือผลกระทบสิ่งแวดล้อมช่วงนครราชสีมาใหม่ จึงจะดำเนินการได้ตามสัญญา ระเบียบ กฎหมาย (HSR ขอเงินเพิ่ม+ขยายเวลา) โดยขณะนี้ได้ปรับปรุงข้อมูลโครงการฯ เตรียมยื่นเรื่องนำเสนอผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และ ครม. ให้พิจารณาแนวทางทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการฯ ซึ่งคาดว่า ครม.จะมีการพิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube