fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไอเดียเจิดเหงื่อแลกไข่สร้างสุขภาพดีผู้สูงอายุ

Featured Image
เสียเหงื่อแลกไข่ เทศบาลนครนครศรีฯ บรรเจิดไอเดียรณรงค์สร้างสุขภาพดีผู้สูงอายุ เน้นสู้โรคยอดฮิตไขมัน ความดัน หัวใจ

 

 

 

นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ระบุว่าหลักการสำคัญในโครงการนี้การลงทุนสร้างสุขภาพเป็นการที่ใช้งบประมาณน้อยมากแตกต่างกับการรักษาที่ต้องใช้งบสูงกว่าเป็นสิบเท่า จุดเริ่มต้นโครงการนี้จะเน้นที่ผู้สูงอายุกลุ่มแรกจำนวน 1,200 คน มีจุดออกกำลังกายอยู่ในเขตเทศบาลจำนวน 26 จุด

 

ในช่วงเย็นจะรณรงค์ให้ผู้สูงอายุเดินเท้ามาออกกำลังกายในจุดนัดหมายแต่ละจุดอย่างน้อยประมาณ 800 เมตร หรือ 15 นาที ภายแนวคิดเมืองเดินได้ โดยแต่ละชุมชนอาจมีพื้นที่ของตนเองในการรวมตัวชี้เป้าให้เทศบาลเข้าบริหารจัดการพื้นที่สร้างสวน สร้างพื้นที่ออกกำลัง พัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆให้สอดรับเป็นผลพลอยได้จากความต้องการของประชาชน

 

นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ระบุด้วยว่าหากออกกำลังกายเสียเหงื่อกันครบ 30 นาทีแล้ว จะมีการแจกวัตถุเพิ่มพลังคือ “ไข่” คนละ 5 ฟองต่อวันเพื่อเสริมสร้างสุขภาพในครัวเรือน เป้าหมายคือผู้สูงอายุในชุมชน ลุงป้าน้าอาคุณย่าคุณยายที่เข้าร่วมโครงการนั้นเฟสแรก 1,200 คน

 

มีการติดตามประเมินผลตั้งแต่เข้าร่วมโครงการทุกคนเป็นระยะเวลา 3 เดือน ติดตามความเปลี่ยนแปลงความดัน น้ำหนัก สุขภาพมี อสม.ร่วมติดตามการออกกำลังทุกคน หากมีผลที่ดีขึ้น และผู้ที่มีความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจะมีรางวัลผลตอบแทนพิเศษในการดูแลสุขภาพ ซึ่งจะร่วมกันประเมินผลจากทุกฝ่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube