fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นายกฯ กำชับตร.แก้หนี้นอกระบบ-เยียวยาโยกย้าย

Featured Image
ผบ.ตร.เผย นายกฯ กำชับตำรวจดูแลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมเยียวยา69ตำรวจ ถูกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมให้เสร็จสิ้นก่อนปีใหม่

 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจครั้งที่ 14/2566 ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลเรื่องหนี้สินของทั้งประชาชนและข้าราชการตำรวจ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบดูแลเรื่องหนี้สินของข้าราชการตำรวจอยู่แล้ว

 

เบื้องต้นได้ประสานไปยังสถาบันการเงินเพื่อลดดอกเบี้ยเงินกู้ในระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนหนี้นอกระบบนั้นให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลของทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ ส่วนตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้อย่างเด็ดขาด

 

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หารือกับคณะกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับการเยียวยาข้าราชการตำรวจที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายแต่งตั้งในวาระที่ผ่านมา เนื่องจากบางนายถูกโยกย้ายโดยไม่สมัครใจ ไม่มีความผิด หรือบางนายถูกย้ายจากพื้นที่นครบาลไปยังภูธรทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบ เพราะ พ.ร.บ.ตำรวจฯ ฉบับใหม่มีข้อกำหนด หลายอย่างที่เป็นข้อจำกัดในการแต่งตั้งโยกย้าย

 

ซึ่งขณะนี้พบว่ายังมีผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาอีก 69 นายกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ โดยจะมอบหมายให้แต่ละกองบัญชาการได้สอบถามความต้องการเบื้องต้น จากนั้นให้ผู้บัญชาการตำรวจแต่ละภาคเรียกตำรวจกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมาคุย เพื่อร่วมกันหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อน หากนายใดที่สามารถพิจารณาย้ายกลับต้นสังกัดได้โดยไม่ติดขัดเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ก็จะดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และจะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนต่อไปหลังปีใหม่ได้ทันที

 

ด้าน พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นดังกล่าวว่า การโยกย้ายในปีที่ผ่านมาเป็นการโยกย้ายออกนอกหน่วยโดยไม่มีความผิดและไม่สมัครใจ โดย ก.ตร. ได้มีรับเรื่องไว้และมีมติเยียยาเพื่อบรรเทาเความเดือดร้อน แต่ ปรากฏว่าแต่ละกองบัญชาการ ยังดำเนินการไม่ครบถ้วน ขาดอีก 69 นาย วันนี้ที่ประชุม ก.ตร. รับปากจะเข้าไปดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ได้บรรเทาความเดือดร้อน ให้เกิดความพอใจ เช่น ย้ายกลับต้นสังกัดเดิม โดยจะมีการเรียกมาประชุมเพื่อให้เสร็จทันปีใหม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube