fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลำเชียงไกรไหลท่วมพื้นที่ อ.โนนสูง 3 หมู่บ้าน

Featured Image
โคราชน้ำมาเร็ว ลำเชียงไกรไหลบ่าท่วมพื้นที่ อ.โนนสูง 3 หมู่บ้าน ผู้ว่าฯนำทีมค้นหาต้นเหตุพบสิ่งกีดขวางทำน้ำทะลักออกจากลำห้วย

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เกิดเป็นน้ำฝนตกสะสม จากพื้นที่ อ.ขามทะเลสอ ได้ไหลหลากเข้าพื้นที่บริเวณบึงขี้นาค ต.โคกสูง อ.เมือง และ ต.กำปัง อ.โนนไทย และไหลลงลำเชียงไกร รวมกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจาก ลำวังกระทะ ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ทำให้น้ำมวลดังกล่าวได้ไหลมายังพื้นที่ ต.กำปัง อ.โนนไทย ท่วมพื้นที่การเกษตร กว่า 8,000 ไร่ และ บ้านเรือนประชาชน 25 หลังคาเรือน พอไหลผ่านพื้นที่ ต.กำปังแล้ว น้ำก็ได้ไหลต่อมายังพื้นที่ อ.โนนสูง เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร กว่า 1,000 ไร่ และบ้านเรือนประชาชน ใน 3 หมู่บ้าน ของ ต.จันอัด อ.โนนสูง

 

ซึ่งสาเหตุที่น้ำเอ่อออกจากลำห้วยลำเชียงไกรไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.โนนสูงนั้น เกิดจากสิ่งกีดขวางทางน้ำ ฝาย เก่า ประตูระบายน้ำเก่า ที่กีดขวางทำให้น้ำไม่สามารถไหลไปตามระบบ ในลำห้วยได้ดี กว่าที่ควรเจะเป็น จึงทำให้น้ำได้เอ่อ หรือแตกกระจายออกด้านข้างไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ช่วงที่ผ่านมาฝนอาจจะตกหนัก แต่ตกในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ยังสามารถทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรใน 2 อำเภอ ได้แก่อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง รวมกว่า 10,000 ไร่ ได้ ซึ่งหากถึงช่วงฤดูฝนจริง จะก่อให้เกิดความเสียหายได้มากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

ดังนั้น แนวทางในการป้องกันเฉพาะหน้าได้ให้ทุกพื้นที่แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนตามลำห้วยให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ รวมทั้งสิ่งกีดขวางทางน้ำต่างๆจะต้องเร่งรื้อถอนโดยเร็วเพื่อเปิดทางน้ำรับช่วงฤดูฝนที่จะมาถึง ส่วนตลิ่งพื้นที่ใดพังชำรุดต้องเร่งซ่อมแซมเพื่อไม่ไห้น้ำไหลออกนอกลำห้วย หากไม่รีบดำเนินการแก้ไขกังวลว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะหนักเหมือนปี 2564 ที่ผ่านมา นายวิเชียร กล่าว

 

 

 

 

นอกจากนี้ จากสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา วันนี้พบว่าปริมาณน้ำในลำเชียงไกร ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง พบว่า ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลทำให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วม พื้นที่นาข้าว ของเกษตรกรที่อยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกร แล้วบางส่วน นายประทับ ปิ่นสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านด่านติง ตำบลจันอัด บอกว่าในปีนี้ปริมาณน้ำมาเร็วกว่าทุกปีมาก เพราะเพิ่งย่างเข้าสู่ฤดูฝนเพียงแค่ไม่กี่วัน ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรในอำเภอโนนไทย ได้ไหลเข้ามาท่วมพื้นที่นาข้าว และ พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายแล้วกว่า 10 % ซึ่งนับว่า เป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะทางอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย ยังคงพร่องน้ำออกอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ พื้นที่ ตำบลจันอัดและตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง เป็นพื้นที่แรกที่รองรับปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จึงทำให้ประสบกับปัญหาน้ำท่วมนาข้าว และ พื้นที่ทางการเกษตร เป็นประจำทุกปี โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกกลัวว่าปริมาณน้ำจากลำเชียงไกร จะเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำ ลำเชียงไกร เหมือนกับในปีที่แล้ว เพราะชาวบ้านบางรายยังคงผวากับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ซึ่งในปีที่แล้ว พื้นที่อำเภอโนนสูง นับว่าเป็นพื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมหนักมาก แต่อย่างไรก็ตามทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมา

 

ฝากแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำจากประกาศของทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยไม่ควรตื่นตระหนก เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนหลักและอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงสามารถเก็บกักน้ำได้ในปริมาณมากและทางสำนักชลประทานที่8จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube