fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่แถลงประกาศเพิ่มอีก2คลัสเตอร์

Featured Image
เชียงใหม่ ประกาศเพิ่ม 2 คลัสเตอร์ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ลดลงเหลือ 41 ราย และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรคCovid-19จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 41 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่34ราย โดยผู้เสียชีวิตรายที่34ของจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ72ปี มีประวัติโรคประจำตัว คือ เป็นโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไตวาย และภาวะอ้วน เป็นการติดเชื้อมาจากคนในครอบครัว ซึ่งเชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์ของน้ำพุร้อนสันกำแพง และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดยวันที่ 7 สิงหาคม ทราบว่าภรรยาติดเชื้อโควิด จึงเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลชุมชน และเข้ารับการรักษาทันที วันที่8สิงหาคม เริ่มหายใจเหนื่อยหอบมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งต่อมารักษาที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ แพทย์ให้การรักษาเรื่อยมาจนกระทั่งวันที่14สิงหาคม ระบบหายใจล้มเหลว และในวันที่15สิงหาคม ได้เสียชีวิตลง

การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส เมื่อวานนี้(14 ส.ค. 64)ตรวจทั้งหมด1,499ราย พบผู้มีผลบวก31ราย คิดเป็นร้อยละ2.07นอกนั้นเป็นผู้มีผลบวกมาจากต่างจังหวัดขอกลับมารักษายังภูมิลำเนา ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อหลักๆ ยังคงเป็นการนำเข้าจากต่างจังหวัดที่มีสัดส่วนสูง พอๆ กับการสัมผัสภายในจังหวัด ทั้งการสัมผัสในชุมชน ที่มาจากคลัสเตอร์อำเภอฮอด และคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัด ส่วนการสัมผัสในครอบครัวและที่ทำงานลดลง ทำให้ภาพรวมการสัมผัสในครอบครัวลดลงเหลือร้อยละ23.5สัมผัสจากต่างจังหวัดเป็นร้อยละ15.6สัมผัสในชุมชน เพิ่มเป็นร้อยละ15.4 และสัมผัสในที่ทำงานเป็น ร้อยละ 12.2 ด้านการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง คนงานเก็บลำไย ขณะนี้ตรวจไปแล้ว 12 อำเภอ วันนี้ไม่มีรายงานเพิ่มเติม

ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สถานีรถไฟตรวจ35ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย สถานีขนส่งอาเขตตรวจ 7 ราย รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น ตรวจ 24 ราย ไม่พบผู้มีผลบวก และด่านสารภี ตรวจพนักงานขับรถบรรทุกและผู้ติดตาม ทั้งหมด106ราย พบผู้มีผลบวก1ราย

ส่วนการตรวจเชิงรุก เมื่อวานนี้ในส่วนของทีมควบคุมโรคอำเภอไชยปราการ ได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากผู้สัมผัสคลัสเตอร์คนงานโรงงานเก็บลำไย จำนวน66ราย ผลเป็นลบทั้งหมดสำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง41ราย มีดังนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด27ราย มาจากคลัสเตอร์หมู่10 ตำบลหางดง อำเภอฮอด 1 ราย คลัสเตอร์น้ำพุร้อนสันกำแพง1ราย คลัสเตอร์โรงแรมแห่งหนึ่ง 1 ราย คลัสเตอร์ใหม่โกดังลำไย บ้านดง ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง7ราย

คลัสเตอร์ร้านอินเตอร์แฟบริคและครอบครัวตำบลช้างคลาน กาดหลวง 6ราย มูลนิธิสร้างสรรค์เอเชีย ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด4ราย ร้านช้างคำเบเกอรี่ อำเภอสันทราย 2ราย ค.เคหภัณฑ์ 2ราย พนักงานส่งสินค้า UFM Bakery 1ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 2ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 2ราย ในส่วนของผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด14ราย โดยเดินทางมาจากกรุงเทพฯ 7ราย สมุทรปราการ 2ราย นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี นครปฐม และแพร่ จังหวัดละ 1 รายโดยมีผู้ติดเชื้อใหม่จากคลัสเตอร์ต่างๆ ดังนี้

คลัสเตอร์ตำบลหางดง อำเภอฮอด พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม1ราย มียอดสะสมรวม84ราย โดยผู้ติดเชื้อCM 6423ทำงานอยู่ที่โรงน้ำแข็งวารีเทพ หมู่ที่6 ตำบลหางดง อำเภอฮอด ซึ่งทีมควบคุมโรคอำเภอฮอด ได้ดำเนินการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในโรงงานน้ำแข็งแล้ว คลัสเตอร์น้ำพุร้อนสันกำแพง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม1ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม37ราย

โดยผู้ติดเชื้อCM6404ซึ่งเป็นผู้สัมผัสทำงานอยู่ในน้ำพุร้อนสันกำแพง ตรวจพบเชื้อจากการ Swab ครั้งที่2ระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม คลัสเตอร์โรงแรมเลอเมอริเดียน ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1ราย รวมมียอดผู้ติดเชื้อสะสม16ราย โดยรหัส CM6405 เป็นพนักงานแผนกทำความสะอาด ตรวจพบระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเช่นกัน คลัสเตอร์ใหม่ ที่ ร้านอินเตอร์แฟบริค และครอบครัวที่ตำบลช้างคลาน วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม6ราย หลังจากพบการติดเชื้อในกลุ่มนี้มา2-3วันแล้ว จึงประกาศเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมของคลัสเตอร์นี้รวม17ราย โดย5รายแรก เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวของCM6286และคลัสเตอร์ใหม่ ที่ โกดังลำไย หมู่7ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube