fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปิดฉากคดีประมงเถื่อนชิงตัวผตห. ฟันคุก 4 จำเลย

Featured Image
ปิดฉาก 4 ประมงเถื่อนห้าวกลางทะเล ขณะไล่ประกบชิงตัวผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ศาลนครศรีธรรมราช

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่คือแฟ้มภาพเหตุการณ์ช่วงเย็นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 หรือกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจการประมงทะเล กรมประมง ได้จับกุมผู้ต้องหาคราดหอยเถื่อนโดยผิดกฎหมายที่บริเวณร่องน้ำปากนคร ระหว่างตำบลปากนคร และตำบลท่าไร่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งขณะที่จับกุมผู้ต้องหาได้สัมภาษณ์ผู้ต้องให้การถึงชื่อและถิ่นอาศัย แต่หลังจากนั้นไม่นานพฤติการณ์ของขบวนการเรือประมงพื้นบ้านผิดกฎหมายได้ใช้ผ้าปิดบังใบหน้าเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ประมง โดยบางรายถือมีดเป็นอาวุธและเข้าแย่งชิงตัวนายสุวรรณรัตน์ หลบหนีไปได้ พร้อมกันนั้นได้แย่งชิงเรือของกลาง โดยเข้าตัดเชือกพ่วงไปได้พร้อมส่วนควบในเรือรวมทั้งหอยที่ได้จากการการทำประมงผิดกฎหมาย โดยที่เจ้าหน้าที่ซึ่งมีกำลังคนน้อยกว่าได้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ทั้งหมดและพยายามป้องกันตัวเองจากการเข้าประชิดของกลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายกลุ่มนี้

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีจนมีการสืบสวนสอบสวนจนได้ความและนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาที่มีพฤติกรรมในการชิงตัวอย่างชัดเจนปรากฎในภาพได้ 4 รายคือนายสุริยันต์ นายพรชัย นายธันวา และนายเฉลิมพงศ์ จากนั้นได้เข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และได้นำส่งพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญาต่อศาลจังหวัดฯ

 

และหลังจากได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาถึงกว่า 2 ปีล่าสุดศาลจังหวัดฯ ได้พิพากษาในคดีนี้แล้วว่าจำเลยทั้ง 4 มีความผิดตามประมงกฎหมายอาญามาตรา 138 วรรคแรก 184,191 วรรคแรก ประกอบประมลกฎหมายอาญามาตรา 83 การกระทำความผิดของจำเลยทั้ง 4 เป็นความผิดหลายกรรม ให้ลงโทษทุกกรรม รวมจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน แต่จำเลยทั้ง 4 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ในการพิจารณาคงจำคุกคนละ 12 เดือน และคำพิพากษายังระบุด้วยว่าการที่จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานด้วยการช่วยผู้ถูกจับกุมให้หลุดพ้นจากการคุมขัง และทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้นซึ่งพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นการใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย พฤติการณ์ร้ายแรง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น จึงให้ลงโทษจำเลยทั้ง 4 โดยไม่รอการลงโทษ ทำให้ต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกลางนครศรีฯทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube