fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ต้นทุนพุ่ง!ร้านอาหารขอลดค่าน้ำ,ไฟ 1 ไตรมาส

Featured Image
นายกฯสตรีทฟู้ด ขอลดภาระค่าน้ำ,ไฟ 1 ไตรมาส ชะลอต้นทุนที่พุ่งสูงเวลานี้ให้ทุกฝ่ายอยู่รอด

นางสาวประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้ต้นทุนของผู้ประกอบการร้านอาหารพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ขายของไม่ได้กำไร โดยต้นทุนส่วนใหญ่เกิดจาก ราคาวัตถุดิบในการประกอบอาหารสูงขึ้นเกือบทุกรายการ ทั้งเนื้อสัตว์ ผักสด รวมถึงน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหาร และไม่รู้ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีการปรับขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางร้านอาหาร บางส่วนจำเป็นต้องปรับราคาขายอาหารเพิ่มขึ้นจานละ 5 บาท ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้กำไรสูงขึ้น แต่เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของผู้ประกอบการและก็ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นมากนักเพียงแต่ประคองให้ยังคงเปิดร้านได้ต่อไป

สำหรับการแก้ไขปัญหาของร้านอาหารนั้น ทางสมาคมต้องการให้รัฐบาลดูแลในเรื่องของการชะลอค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงค่าขนส่งต่างๆ เอาไว้อย่างน้อย 1 ไตรมาส เพื่อให้ผู้ประกอบการมีโอกาสได้ฟื้นตัว และอยากให้ทุกหน่วยงานมองปัญหาทั้งระบบและแก้ไขร่วมกัน ไม่ใช่แก้ไขปัญหาด้วยการบังคับตรึงราคาสินค้าบางรายการเพราะจะส่งผลกระทบเป็นโดมิโน่ไปถึงสินค้าชนิดอื่นๆ จนเกิดเป็นปัญหาไม่รู้จบ เพราะในที่สุดหากผู้ประกอบการบางสินค้าไม่สามารถอยู่ได้จะเกิดการผูกขาดของธุรกิจในอนาคต

ในขณะที่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการขนาดเล็กนั้น ต้องยอมรับว่าเงื่อนไขที่สถาบันการเงินต่างๆกำหนดยังเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงของผู้ประกอบการอีกมาก แม้จะออกมาระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการต่างๆของรัฐบาลแต่ในทางปฏิบัติแล้วผู้ประกอบการรายเล็กก็ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนในระบบ จนต้องหันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบและส่งผลกระทบต่อปัญหาหนี้ในระยะยาว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube