Home
|
อาชญากรรม

ทลายแหล่งผลิตแชมพูเถื่อน กวนมือเอง กรอกขวดรีไซเคิลขาย

Featured Image

 

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. ทลายแหล่งผลิต แชมพูลอกเลียนแบบ ยี่ห้อดัง กวนมือเองปลอมสารพัดยี่ห้อกรอกขวดรีไซเคิลขายตามตลาดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

 

 

วันนี้ (3 พ.ค 67) เวลา 10.00 น. ที่ บก.ปคบ. ชั้น 12 อาคารพิทักษ์สันติสุข แถลงข่าว ทลาย แหล่งผลิตแชมพูสระผมครีมนวดครีมอาบน้ำปลอมยี่ห้อดังตระเวนขายตามตลาดนัดตรวจยึดของกลางจำนวน 56 รายการ รวมกว่า 779 ชิ้น มูลค่ากว่า 100,000 บาท นำแถลงข่าวโดย พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดย นพ. ณรงค์ อภิกุลวนิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ เปิดเผยว่าพฤติการณ์กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนให้ตรวจสอบบ้านพักอาศัยที่ลักรผลิตชมพูยี่ห้อต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมตามท้องตลาดโดยจำหน่ายให้กับประชาชน ตามตลาดนัด และแหล่งชุมชนในราคาถูกเกินกว่าความเป็นจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนติดตามจึงทราบถึงสถานที่ผลิตสินค้าดังกล่าวจนนำมาสู่การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้

 

ต่อมา เมื่อ วันที่ 1 พฤษภาคม 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรีเข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยในหมู่บ้านบัวทอง หมู่ที่ 9 ต. บางรักพัฒนา จังหวัดนนทบุรี พบนายดำรงเดช (สงวนนามสกุล ) อายุ31 ปี เป็นผู้ตรวจค้นตรวจยึด ผลิตภัณฑ์ชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ สูตรต่างๆ ซึ่งผลิต และนำไปจำหน่ายให้ลูกค้าจำนวน 129 ชิ้น สารตั้งต้นที่ใช้ผลิต เช่น เคมีภัณฑ์ชนิดผง เหลวใส หัวน้ำหอม และ ขวดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว สำหรับเตรียมบรรจุเครื่องสำอางควรขายจำนวนจำนวน 667 ขวด โดยพวกยี่ห้อที่ถูกปองจำนวน 7 ยี่ห้อ รวมกว่า 159 สูตร โดยเฉพาะยี่ห้อ ซันซิว ดังนั้นหากจะซื้อแชมพู ให้ซื้อ จากห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

จากการสอบถาม นายดำรง (สงวนนามสกุล) รับว่า ตนเองจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่6 ได้ศึกษาวิธีการผลิตแชมพูสระผม และครีมอาบน้ำ ด้วยตนเองผ่านยูทูปจนพัฒนาสูตร จนใกล้เคียงกับสินค้าที่ขายตามท้องตลาดจึงได้ทดลองผลิตและจำหน่ายเมื่อได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีจึงเพิ่มจำนวนการผลิตมากขึ้น

 

โดย นายดำรง (สงวนนามสกุล)จะซื้อขวดบรรจุภัณฑ์จากร้านรับซื้อของเก่า ในพื้นที่สายไหม ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท จากนั้นนำมาทำความสะอาด เพื่อขจัดคราบและดูให้เหมือนขวดใหม่โดยซื้อวัตถุดิบในการผลิตมาจากร้านร้านขายเคมีภัณฑ์หลายแห่งได้แก่ ย่านวงเวียนใหญ่ โรงพยาบาลกลาง บริเวณตลาดบางบัวทองโดยผลิตแชมพูโดยการนำยาเชื้อมาเทใส่ นำผงเข้ม (เกลือ) มาผสมเพื่อทำให้ครีมเหนียวโดยใช้น้ำเปล่าจากก๊อกน้ำในห้องน้ำมาผสมจนได้เนื้อสีและกลิ่นเหมือนผลิตภัณฑ์ของซิ่งจากนั้นนำมาบรรจุลงขวด ชีลพาสติก ใหม่เตรียมส่งขายให้กับลูกค้าโดยการผลิตถังบรรจุได้ประมาณ 100 ถึง 120 ขวด

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ เครื่องสำอางพ.ศ. 2558 ฐาน ผลิตเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้งระหว่างโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือจำนำจำหน้าปรับ และฐานขายเครื่องสำอางมิได้จดแจ้งระหว่างโทษจำคุกไม่เกินสองเดือนปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และจะขยายผลตรวจสอบผู้ร่วมขบวนการต่อไป

 

เภสัชกรวีระชัย นลงชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการกรรม เปิดเผยว่า การซื้อผลิตภัณฑ์ที่มียี่ห้อในราคาถูกกว่ายี่ห้อปกติตามท้องตลาด ส่วนมากมักจะเป็นของปลอม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มียี่ห้อดังกล่าวนั้น ต้องซื้อตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อที่น่าเชื่อถือเท่านั้นแต่ถ้าซื้อในตลาดหรือตามสถานที่ต่างๆที่น่าเชื่อถือและราคาถูก อยากจะเตือนประชาชนให้ระวังเรื่องของปลอม และเกิดอันตรายต่อเส้นผมผิวหนังเพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีแต่สารเคมีเป็นต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube