fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กหลวง” เยือนกัมพูชา ประชุมทวิภาคี ปัญหายาเสพติด

Featured Image
เลขาธิการ ป.ป.ส. เยือนกัมพูชาประชุมทวิภาคี ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดครั้งที่ 14 ณ กรุงพนมเปญ

 

 

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วย นางสาวกัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. และผู้เกี่ยวข้องเดินทางเยือนกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมประชุมทวิภาคีไทย – กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2567 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

 

 

เมื่อเดินทางมาถึงนายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัย ปุบผา รองเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะกรรมการการต่อสู้ยาเสพติดแห่งชาติกัมพูชา รอให้การต้อนรับคณะผู้แทนไทย จากนั้นเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ สันติบัณฑิต เนต สาเวือน รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการต่อต้านยาเสพติดแห่งกัมพูชา

 

 

ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันในเรื่องนโยบายด้านยาเสพติดระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ ฯพณฯ สันติบัณฑิต เนต สาเวือน ได้กล่าวชื่นชมนโยบายด้านยาเสพติดของรัฐบาลไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่นอกจากจะส่งผลดีต่อไทยแล้ว ยังส่งผลกระทบที่ดีต่อประเทศใกล้เคียงกับผลงานการปราบปรามยาเสพติด อย่างกัมพูชาด้วย

 

 

สำหรับการประชุมทวิภาคีไทย – กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดครั้งที่ 14 มีผลการประชุมดังนี้ ทางฝ่ายไทยยินดีสนับสนุนอุปกรณ์ให้แก่ สำนักงานประสานงานปราบปรามยาเสพติดชายแดน (Border Liaison Office : BLO) ภายใต้โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ

 

 

เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลบริเวณพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศของเจ้าหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด และยินดีสนับสนุนเทคโนโลยีอุปกรณ์สืบสวนทางการข่าว เพื่อช่วยในการสืบสวนรวดเร็วมากยิ่งขึ้นสำหรับทลายเครือข่ายขยายผลผู้สั่งการรายใหญ่และเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ

 

 

นอกจากนี้ไทยพร้อมให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการป้องกันยาเสพติดและดำเนินงานด้านการบำบัดผู้ติดยาเสพติดโดยมีชุมชนเป็นแกนกลาง (CBTx) ซึ่งทางกัมพูชาชื่นชมการทำงานของไทย และอยากสร้างชุมชนเข็มแข็งที่นำชุมชนให้มีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติด อันจะเป็นผลดีกับทั้ง 2 ประเทศโดยเฉพาะหมู่บ้านชายแดน และทั้ง 2 ฝ่ายยังได้ตกลงความร่วมมือระหว่างกันในการจัดทำทำ Drug Profile เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับสืบทราบแหล่งที่มาและการใช้สารตั้งต้น

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้เน้นย้ำถึงสถานการณ์ที่หลายประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงประสบปัญหาของการลักลอบนำสารเคมีถูกกฎหมายไปผลิตยาเสพติด ถูกใช้เป็นเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติด เคมีภัณฑ์ และสารตั้งต้น โดยอาศัยความเปราะบางของประชาชนในชุมชน ทั้งในด้านความรู้และรายได้ ฝ่ายไทยจึงได้ยืนยันที่จะให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนฝ่ายกัมพูชาในการดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนบริเวณแนวชายแดนไทย – กัมพูชา เพื่อให้ชุมชนเหล่านี้เป็นพลังสำคัญในการต่อสู้กับยาเสพติดต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube