fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส.เร่งส่งเสริมงานวิจัยลดการใช้ยาเสพติด

Featured Image
ป.ป.ส.ผนึกพลังเครือข่ายวิชาการ เร่งส่งเสริมงานวิจัยเป็นเครื่องมือสนับสนุนลดความต้องการใช้ยาเสพติด

 

 

 

 

 

นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นประธาน เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อสนับสนุนงานด้านลดอุปสงค์ยาเสพติด ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงแรงงาน ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม เครือข่ายวิชาการ เครือข่ายนิติเวช และเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ป.ป.ส. เข้าร่วม ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส. กรุงเทพฯ และผู้เข้าร่วมรับฟังผ่านระบบออนไลน์จากการถ่ายทอดสดเพจเฟซบุ๊ก

 

 

 

นายธนากร กล่าวว่า “ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ผนึกพลังกันดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติดของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องมีผลงานวิชาการ งานวิจัย และนวัตกรรม เป็นข้อมูลสำคัญในการกำหนด ทิศทาง ประกอบการจัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน และมาตรการ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตระหนัก เห็นความสำคัญ และสนับสนุนงบประมาณ

 

 

เพื่อให้องค์กร ชมรม เครือข่ายภาคประชาชน พัฒนาวิชาการ องค์ความรู้ด้านยาเสพติด ตลอดจนเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด โดยให้การสนับสนุนกับสถาบันวิชาการ องค์กร เครือข่ายวิชาการที่มีความพร้อมในการบริหารจัดการด้านวิชาการตอบสนองต่อสถานการณ์ปัญหายาเสพติด และเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

 

พร้อมทั้งจัดประชุมเชิงปฏิบัติการนำเสนอผลงานวิจัยในครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของภาคีเครือข่าย และขยายความร่วมมือสู่นักวิจัยรุ่นใหม่ในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น”

 

 

การจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อสร้างการรับรู้ ให้แก่ภาคีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย วิชาการ มาปรับใช้ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไปซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จำนวน 7 ท่าน มาร่วมอภิปรายผลงานวิจัยที่เป็นประเด็นสำคัญในปัจจุบัน ดังนี้ การตลาดและการขายยาเสพติดบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยนางสาวกนิษฐา ไทยกล้า

 

 

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , การศึกษาระยะยาวติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดสารเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน และโมเดลพยากรณ์อาการทางจิตในการใช้สารเสพติดโดยใช้การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยเสี่ยง โดย รศ.ดร.มานพ คณะโต ผู้อำนวยการเครือข่ายพัฒนาวิชาการและข้อมูลสารเสพติดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดสารเสพติดจากงานนิติเวชศาสตร์ โดย รศ.นพ.วิศาล วรสุวรรณรักษ์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ รศ.ดร. ภัทรินี ไตรสถิตย์และ ดร.พิมพ์วรัชญ์ ศรีคำมูลคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,สถานการณ์ยาเสพติดสังเคราะห์ โดย ผศ.ดร.นพ.อภินันท์ อร่ามรัตน์ ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และผู้อำนวยการศูนย์วิชาการสารเสพติดภาคเหนือ

 

 

และ การศึกษาปัจจัยสังคมกำหนดพฤติกรรมใช้สารเสพติดในกลุ่มแรงงานนอกระบบในเขตเมือง และการพัฒนาเครื่องมือวัดคุณภาพชีวิตของผู้เสพยาเสพติดเพื่อติดตามผลกระทบเชิงนโยบายผ่านปัจจัยสังคมกำหนดการใช้ยาเสพติด โดย ดร.ศยามล เจริญรัตน์ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย มีเวทีให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนางานวิจัย พร้อมนำองค์ความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการทำงานจริงให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube