fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ล้างบางเครือข่ายปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์

Featured Image

 

 

 

ตร.ไซเบอร์ ล้างบางเครือข่าย “นักศึกษา-นักล่าปริญญา” ปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์

 

 

 

 

 

วันนี้ (29 ก.พ 67) เวลา 13.30 น. ณ อาคารสัมมนาและฝึกอบรม (ตร.) เมืองทองธานี บช.สอท. โดย พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบซ.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ร่วมกับ ผศ.ดร.พนมพัทธ์ สมิตานนท์ รักษาการแทนอธิบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “Cyber Hunter Operation” กรณีตำรวจไซเบอร์ล้างบางเครือข่าย “นักศึกษา-นักล่าปริญญา” ปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์

 

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สอท.2 ได้รับเบาะแสว่ามีผู้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กเพจ ชื่อ “นักศึกษา-นักล่าปริญญา” มีพฤติการณ์โฆษณารับทำเอกสารวุฒิการศึกษาปลอมผ่านโซเชียล โดยประกาศรับทำเอกสาร วุฒิการศึกษาในระดับต่างๆ หากมีผู้สนใจก็จะให้แอดไลน์ตามไอดีที่ให้ไว้ในหน้าเพจ โดยใช้บัญชีไลน์ชื่อ “เอกสารสำหรับสมัครงาน” ในการติดต่อ มีอัตราค่าจัดทำเอกสารวุฒิการศึกษาปลอม ดังนี้ ระดับ ม.3 (กศน.) ราคา 1,200 บาท, ม.6 (กศน.) ราคา 1,800 บาท, ม.3 (สามัญ) ราคา 2,000 บาท, ม.6 (สามัญ) ราคา 2,500 บาท, ปวช. ราคา 2,500 บาท, ปวส. ราคา 3,500 บาท, ปริญญาตรี ราคา 6,000 บาท และ ปริญญาโท ราคา 7,000 บาท

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสืบสวนจนทราบว่า เจ้าของบัญชีเพจและไลน์ดังกล่าว คือ นายศุภณัฐ ซึ่งเป็นผู้รับออเดอร์การผลิต แล้วส่งออเดอร์ต่อให้นายณัฐชัชวิทย์ เป็นผู้ผลิตเอกสารปลอม โดยให้ลูกค้าโอนเงิน ผ่านบัญชีม้าจำนวน 2 บัญชี เมื่อลูกค้าตกลงทำเอกสารปลอมแล้ว นายศุภณัฐฯ จะให้ลูกค้าแจ้งข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ พร้อมรูปถ่ายหน้าตรง เพื่อใช้ในการทำวุฒิการศึกษา จากนั้นจะส่งข้อมูลให้แก่ นายณัฐชัชวิทย์ เพื่อผลิตผลงาน มักใช้เวลาในการทำเอกสารปลอมประมาณ 1 ชั่วโมง หากเสร็จแล้วจะส่งไฟล์รูปภาพตัวอย่างของเอกสารปลอมให้ลูกค้าตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นจะส่งเลขบัญชีของบัญชีม้า เพื่อให้ลูกค้าชำระค่าบริการ แล้วค่อยส่งไฟล์เอกสารวุฒิการศึกษาปลอมที่สำเร็จแล้ว ให้แก่ลูกค้าในรูปแบบไฟล์ df จำนวน 2 ไฟล์ (ด้านหน้าและด้านหลัง) ผ่านทางไลน์ดังกล่าว

 

กรณีนี้ พบว่าผู้ก่อเหตุได้ศึกษาใบวุฒิของแต่ละสถาบันไว้อย่างละเอียด หากไม่ใช่เจ้าของสถาบันหรือผู้เชี่ยวชาญจะไม่สามารถแยกความแตกต่างของวุฒิการศึกษานั้นได้ ว่าเป็นของจริงหรือปลอม ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุยังมีการคำนวณปีที่จบการศึกษากับอายุของผู้ที่ต้องการวุฒิการศึกษาปลอม เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิรุธที่ขัดแย้ง กับอายุของผู้สำเร็จการศึกษาอีกด้วย

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้นและหมายจับผู้เกี่ยวข้อง โดยเข้าตรวจพื้นที่เป้าหมายจำนวน 2 จุดและสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ยกแก๊ง จำนวน 4 ราย ดังนี้ ตรวจคันบ้านพักนาย นายศุภณัฐ แอดมินเพจและเจ้าของบัญชีไลน์ ในพื้นที่ ซอยเดชอุดม 20/4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผลการตรวจค้นพบเอกสารที่เกี่ยวข้องในการใช้กระทำความผิดหลายรายการรวมทั้งเอกสารวุฒิการศึกษาปลอมอีกกว่า 70 ฉบับ พร้อมตรวจคันบ้านพัก นายณัฐชัชวิทย์ ผู้ลงมือผลิตเอกสารวุฒิการศึกษาปลอม ในพื้นที่หมู่ 2 ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ผลการตรวจค้นพบเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการใช้กระทำความผิด จำนวน 15 รายการ และจับกุม น.ส.คุณารัตน์ อายุ 53 ปี และนายวัชระ อายุ 23 ปี เจ้าของบัญชีม้า

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ในฐานความผิด “ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารราชการ ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา”

 

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุเผยว่า การผลิตเอกสารปลอมดังกล่าว สามารถสร้างรายได้สูงถึงประมาณ 3-4 แสนบาทต่อเดือน ทำให้มีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 4 ล้านบาท ต่อปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube