Home
|
ข่าว

คุณหญิงกัลยา ติดตามผลโครงการอัจฉริยะเกษตรในโรงเรียน

Featured Image
คุณหญิงกัลยา ติดตามผลโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน โมเดลต้นแบบเกษตรในเมือง เกษตรชานเมือง สร้างเงินสร้างรายได้ระหว่างเรียน พร้อมขยายผลอีกกว่า 600 โรงเรียน

 

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการพร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ คลองสิบสาม ปทุมธานี โดยมีนาย สิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนรินธรณ์ เซ่งล้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จ.ปทุมธานี พร้อมคณะให้การต้อนรับ

 

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า โครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียนถือเป็นนโยบายที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญ และเป็นเป้าหมายของการศึกษาโลกที่ต้องการออกแบบการศึกษาให้ตอบโจทย์อนาคตและสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ คือ 1. เด็กต้องเรียนอย่างมีความสุข ครูต้องมีความสุขในการสอน 2.ระหว่างเรียนต้องมีรายได้ จบแล้วต้องมีงานทำ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ทันสมัย 4.ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี แข่งขันได้ เพื่อให้สามารถอยู่ในโลก VUCA World ที่พร้อมรับมือกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

ทั้งนี้ โครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตเป็นโครงการที่คิดขึ้นมา โดยมีหลักคิดว่าทำอย่างไรจะทำการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการตกงาน จนเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญและทุ่มเท จนประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วเพียง 6 เดือนเท่านั้นหลังจากเริ่มต้นโครงการในปี 2562

 

ซึ่งทั้ง 2 โรงเรียนที่มาวันนี้ถือเป็นโมเดลตัวอย่างความสำเร็จของโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีต ในโรงเรียนทั้งเป็นรูปแบบเกษตรในเมืองและชานเมือง ที่สามารถนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ CODING มาประยุกต์กับด้านการเกษตรให้เกิดผลผลิตในเชิงพาณิชย์ภายใต้พื้นที่ที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปัจจุบันโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีต ในโรงเรียน ได้ขยายผลจากโรงเรียนนำร่อง 6 โรงเรียน ไปสู่โรงเรียนในสังกัดเพิ่มอีกเกือบ 400 โรงเรียน จากโรงเรียนที่สนใจอยากเข้าร่วมโครงการมากกว่า 600 โรงเรียน ซึ่งทาง สพฐ.จะดำเนินการขยายผลไปสู่โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้มากที่สุด รวมไปถึงโรงเรียนการศึกษาพิเศษ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube