fbpx
Home
|
ข่าว

“ไพบูลย์”แจงคืบหน้าเตรียมยกร่างกฎหมายลูก2ฉบับ

Featured Image
“ไพบูลย์” แจงคืบหน้าเตรียมยกร่างกฎหมายลูก2ฉบับ มีประเด็นครบถ้วนแล้ว รอคุย คกก.ในรายละเอียดเป็นรายมาตรา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมยกร่างแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข มาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ว่า มีประเด็นที่จะเสนอแก้ไขแล้ว แต่ยังต้องรอหารือกับคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง โดยประเด็นที่จะแก้ไขในร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง จะปรับการชำระค่าบำรุงพรรคของสมาชิกพรรค ให้เป็นครั้งเดียวตลอดชีพ ปรับแก้ไขในการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวต โดยจะนำความของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 13/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) มาบัญญัติแทนเพื่อให้การคัดเลือกผู้สมัคร เป็นไปตามกระบวนการของพรรคการเมือง เมื่อครั้งเลือกตั้งปี 2562

ทั้งนี้ ประเด็นตัวแทนพรรคประจำเขต นั้น ยังไม่ฟันธงว่าจะเลือกรูปแบบใด แต่ขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐมีตัวแทนพรรคประจำเขตเลือกตั้ง ทุก 350 เขตแล้วจึงไม่มีปัญหาหากจะเพิ่มตัวแทนพรรคในเขตเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการปรับเนื้อหาของการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีข้อเสนอให้เขียนแบบส.ส.พึงมี หรือ MMP นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในแนวทางจะใช้เหมือนกับการเลือกตั้งปี2554 ที่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 1% โดยคำคะแนนเฉลี่ยของบัตรบัญชีรายชื่อของทุกพรรครวมกันทั้งประเทศ มาคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคได้รับเช่น การเลือกตั้งปี 2554 คะแนนพรรค ได้รวม 3.5 ล้านคะแนน หากคิดฐาน 1% จะเท่ากับ 3.5แสนคะแนน ถือเป็นคะแนนที่นำมาคำนวณเป็น ส.ส. พึงมีของแต่ละพรรคหากพรรคใดได้คะแนนต่ำกว่า 3.5 แสนคะแนน จะไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube