fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้อง “บิ๊กเต่า” สอบข้อพิพาท ออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. โคราช

Featured Image
ธนดล ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ บุกร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้บิ๊กเต่า ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ข้าราชการ ส.ป.ก. เกิดข้อพิพาทกรณีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

วันนี้ (22 ก.พ.67 ) เวลา 13.00 น. ที่ ชั้น 16 อาคารพิทักษ์สันติ ปปป. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยื่นร้องทุกกล่าวโทษให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ส.ป.ก. หลังเกิดข้อพิพาทกรณีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จังหวัดนครราชสีมา โดยมิชอบ กับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

 

 

นายธนดล กล่าวว่า วันนี้มายื่นเรื่องกับพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง มี 2 ประเด็น คือ เรื่องการชี้แนวเขต ซึ่งต้องรอแผนที่จากทหาร ที่ทำการรางวัดตรวจสอบรายละเอียดที่ดิน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 อาทิตย์ ส่วนอีกประเด็นตนได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งพบความผิดปกติในการปฏิบัติหน้าที่ ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งมีความรวดเร็ว

 

 

เนื่องจากใช้เวลาในการตรวจสอบเพียง 3-4 เดือน ก่อนจะออกเอกสารขอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ให้กับประชาชน ด้วยการจัดสรรที่ดินตามที่เห็นในข่าว ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ดินดังกล่าวว่าเป็นป่า ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปี 2564 ประกอบระเบียบ 2566 ที่เป็นลักษณะห้วย หนอง และ บึง จะไม่สามารถจัดให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ได้ วันนี้จึงมายื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ บก.ป.ป.ป.ให้ตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก.

 

 

ที่มีพฤติกรรมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยพบข้อพิรุธในการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่มีจนท.ปฏิบัติโดยมิชอบ ออกเอกสารส.ป.ก.ในพื้นที่ป่าก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบได้อย่างไร รวมไปถึงขอโทษกรมอุทยานฯที่มีเอกสารแอบอ้างสิทธิ์ในการออกเอกสาร

 

 

ซึ่งตนในฐานะที่เป็นตัวแทนกระทรวงเกษตรฯ ขอให้ตำรวจป.ป.ป.เรียกตรวจสอบเจ้าหน้าที่ข้าราชการส.ป.ก. 9 ราย เข้ามาสอบปากคำ รวมไปถึงผู้ที่เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่เพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขอให้เป็นดุลพินิจของตำรวจ

 

 

ส่วนกรณีที่จะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้าราชการส.ป.กทั้ง 9 รายการ ส่วนผู้ที่ได้รับการจัดสรรทั้ง 12 แปลง จาก 59 แปลงนั้น เป็นเกษตรกรที่ได้รับเรื่องในการจัดสรรที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้มีการตรวจสอบบัตรประชาชนผู้ที่ยื่นคำร้องในการรับสัญจากที่ดิน ซึ่งบัตรประชาชนมีลิงค์ไปถึงข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบประกันสังคม ก่อนจะไปสุดปลายทางที่กรมที่ดิน แล้วจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ว่ามีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรที่ดินหรือไม่

 

 

และที่มีผู้หญิงอายุ 25 ปีได้รับการจัดสรรที่ดิน สปก. 4-01 นั้น บุคคลดังกล่าว มีคุณสมบัติได้รับการจัดสรรจริง ซึ่งคุณสมบัติในการขอพื้นที่ใช้ประโยชน์นั้น จะต้องเป็นเกษตรกรเท่านั้น และมีค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน รวมไปถึงต้องมีสำเนาอยู่ในพื้นที่ หากเจ้าตัวย้ายออกไปอยู่นอกพื้นที่ แต่มีภูมิลำเนา ถิ่นฐานตามครอบครัวอยู่ในที่บริเวณดังกล่าว ก็สามารถมีคุณสมบัติการขอพื้นที่ดินส.ป.ก.จัดสรรได้ตามปกติ

 

 

และกรณีผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินส.ป.ก.มีการสวมสิทธิ์เป็นนอมินีให้กับนักธุรกิจหรือไม่นั้น แล้วตรงนี้ขอยืนยันว่า ทั้งหมดผู้ที่ได้รับจัดสรรพื้นที่ดิน ส.ป.ก.เป็นเกษตรกรทั้งหมด แต่ก็ต้องรอให้ทางตำรวจตรวจรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวเสริมว่า เรื่องดังกล่าวได้รับการประสานจากท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบ ที่พบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.เข้าข่ายพบพฤติกรรมทุจริต ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่มาสอบปากคำ เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน ขอยืนยันว่าทุกอย่างจะทำเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ตำรวจบก.ป.ป.ป. ทำงานอย่างละเอียดและรวดเร็วต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube