fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ยืนยันเป้าซักฟอกยัง 10 ราย ยื่นพรุ่งนี้แน่นอน

Featured Image
“สุทิน” ยืนยันเป้าซักฟอกยัง 10 ราย ยื่นพรุ่งนี้แน่นอน มี “นิพนธ์” แต่ไม่มี “กนกวรรณ” รับเศรษฐกิจไทย-พรรคเล็กยังไม่ประสานขอร่วมด้วย ยินดีเปิดรับทุกฝ่าย

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่า ในวันพรุ่งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 13:00 น. ซึ่งยังคงยืนยันมีรายชื่อรัฐมนตรีรวม 10 คน ส่วนจะมีชื่อของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มองว่า สามารถอภิปรายได้ในมุมการเมืองแต่ไม่สามารถอภิปรายในรูปของคดี เพราะในอดีตเคยมีมาแล้ว แต่ก็ไม่ควรจะละเว้น เพราะมีความผิดชัดเจน ที่นายกรัฐมนตรีต้องตระหนัก ส่วนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อาจจะไม่ถูกนำมาอภิปราย เพราะเพิ่งเกิดเรื่อง

 

ทั้งนี้ นายสุทิน ยืนยันด้วยว่า พรรคเศรษฐกิจไทยและพรรคเล็ก กลุ่ม 16 ยังไม่แสดงความจำนงจะขอร่วมอภิปราย แต่ก็พร้อมเปิดรับทุกฝ่ายที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน ส่วนหมัดเด็ดในการน็อกรัฐบาลมีจำนวนมาก ส่วนจะน็อคได้หรือไม่ ก็คงไม่ง่ายแต่จะเน้นอภิปราย ด้วยสาระสำคัญให้สังคมรู้สึกรับไม่ได้

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีอยู่ที่นายกฯ หากจะลากอยู่ยาวก็คงจะปรับคณะรัฐมนตรี แต่ถ้าไม่ลากยาว ก็คงไม่ปรับ ถ้าเปรียบเสมือนเรือ ก็รั่วทั้งลำ

 

ส่วนการที่วุฒิสภา เตรียมอภิปรายทั่วไปหลังซักฟอกของฝ่ายค้าน พยายามมองในแง่ดีที่เป็นทางเลือกเวลาที่เหมาะสม แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่า การอภิปรายหลังซักฟอกจะเป็นการลบล้างความผิดให้รัฐบาลหรือไม่ เชื่อว่า สังคมคงไม่ได้คาดหวังกับการอภิปรายของ ส.ว. เพราะไม่เคยมีมาก่อน ประชาชนแยกแยะได้ เพราะจะฟอกแบบไหน เมื่อสีติดไปแล้ว ก็ไม่สามารถลบได้

 

นอกจากนี้ นายสุทิน ยอมรับกังวลร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ อาจจะถูกตีตกเพราะรัฐบาลอาจจะเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เข้ามาประกบ ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลมีมติไม่รับร่างของฝ่ายค้าน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องระดมสมาชิกอภิปรายแสดงเหตุผลอย่างเต็มที่ โดยใช้โมเดล ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า รวมกับกระแสสังคมที่ต้องการบ้างเพราะระบอสมรสเท่าเทียมจึงมีความหวังว่า ที่ประชุมจะผ่านความเห็นชอบจากสภา พร้อมเชื่อว่าแนวต้านสูงพอสมควร โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube