fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตั้งคณะทำงานอัยการ ยื่นศาลยึดทรัพย์ กีกี้ แม็กซิม กับพวก

Featured Image

 

 

 

อธิบดีอัยการคดีพิเศษสั่งตั้งคณะทำงานอัยการยื่นศาลยึดทรัพย์เเก็งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา ฉี ซู-กีกี้เเม๊กซิม รายใหญ่เกือบ 600 ล้านคืนเเผ่นดินเเล้ว

 

 

วันนี้ ( 20 ก.พ.67) นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับสำนวนที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ได้ส่งสำนวนคดีการตรวจสอบและที่รับรายงานจากกองบังคับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและขอให้วิเคราะห์ธุรกรรมทางการเงินของผู้ต้องหาซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดฐานฟอกเงินและความผิดฐานการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
รายสำคัญคดี นายฉี ซู (MR.QU XI หรือ MR.XU QI) กับพวก เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและความผิดฐานฟอกเงิน กรณีกลุ่มจีนเทาร่วมกันหลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนและโอนเงินไปลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี ผ่านแอปพลิเคชั่นปลอมชื่อ Cboe Global Markets โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีและตรวจค้นหลายเป้าหมาย พบทรัพย์สินของเครือข่ายขบวนการกระทำความผิดจำนวนมาก รวมทั้งทรัพย์สินของ กีกี้ แม็กซิม

 

 

เเละเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่มีการเสนอข่าวทางสื่อมวลชนและอยู่ในความสนใจของประชาชนในวงกว้าง และที่มีทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก ตนจึงมีคำสั่งตั้ง คณะทำงานคดีสำคัญ การเกี่ยวกับทรัพย์สิน รายนายฉี ซู(MR.QU XI หรือ MR.XU QL) กับพวก ซึ่งเป็นคดีสำคัญตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีแพ่งของพนักงานอัยการ ฯข้อ 9 ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาดำเนินคดี เป็นไปด้วยความรอบคอบ ถูกต้องครบถ้วน จึงอาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีแพ่งของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2560ข้อ 8 จึงให้มีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานอัยการเป็นคณะทำงาน เเละให้มีอำนาจทำหน้าที่พิจารณาดำเนินคดี โดยให้นายนิรันดร์ นันตาลิต อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 3 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ,นายณัฏฐ์ศาสน์ สิทธิชัย อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษเเละนางพรรณทิพย์ คูณทอง ฉันทะดำรงรัตน์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นคณะทำงาน ตั้ง พ.ต.ท.รวมชัย มานะ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เจ้าของสำนวนเป็นเลขานุการ เเละคณะทำงาน

 

 

โดยคณะทำงานที่ตั้งขึ้นจะต้องพิจารณายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ริบทรัพย์สินที่ยึดอายัดตกเป็นของเเผ่นดิน ภายในวันที่ 5 มีนาคม 67 (กรอบ90 วัน) นับตั้งเเต่วันที่ 7 ธ.ค.66 ซึ่งเป็นวันที่เลขาฯปปง.มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับพฤติการณ์ดังกล่าว ได้มีผู้ร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางทคนโลยีให้ดำนินคดีกับ กีกี้ แม็กซิม กับพวกรวม 13 คน มีพฤติการณ์หลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนและโอนเงินไปลงทุนคริปโตเคอร์เรนชี (Crytocurrency) ผ่านแอปพลิเคชั่นปลอมที่มีชื่อว่า Cboe Global Markets ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้มีการโอนเงินไปร่วมลงทุนและได้รับความเสียหายเป็นเงินจำนวน 129,000,000 บาท พนักงานสอบสวน ได้รับคำร้องทุกข์และทำการสอบสวนเป็นคดีอาญาที่ ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และกล่าวโทษบุคคลเพิ่มเติม ซึ่งพฤติการณ์ของกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการแก็งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีการกระทำความผิดทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่าหนึ่งประเทศ โดยมีชายสัญชาติจีน เป็นหัวหน้าขบวนการ

 

 

โดยการหลอกลวงฉ้อโกงประชาชนให้ร่วมลงทุนในลักษณะที่จะได้ผลตอบแทนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีการแบ่งหน้าที่กัน โดยการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอม สร้างแอปพลิเคชันเทรดเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีปลอม มีการอำพรางสร้างทางการเงินด้วยการให้ผู้เสียหายโอนเป็นเหรียญเงินคริปโตเคอร์เรนซีและมีการโยกย้ายเหรียญสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนชีในลักษณะเป็นทอด ๆจำนวนหลายทอด มีทีมนำเงินออกมาจากระบบ (Cash Out) และ ที่ดำเนินการฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิดมาเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง และพบว่ายังมีเส้นทางการเงินไปยังบุคคลในขบวนการอื่น ๆ อีกหลายคน ประกอบกับเมื่อนำมาพิจารณาร่วมกับการทำธุรกรรมของผู้ถูกตรวจสอบ จำนวน 3,390รายการ รวมเป็นเงิน จำนวน8,706,118,922บาท

 

 

ต่อมา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้มีคำสั่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ลงวันที่ 7 ธ.ค.66 เรื่องยึดและอายัด ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว รายนายฉี ซู กับพวกจำนวน 133 รายการ พร้อมดอกผล รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 596,589,429 มีกำหนดไม่เกิน 90 นับตั้งแต่7 ธ.ค.66 -5มี.ค.67

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube