fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จับ 2 หนุ่มฝรั่งเศส เครือข่ายแก๊งผลิตบัตรปชช.ปลอม

Featured Image

 

 

ตำรวจไซเบอร์ แถลงปฏิบัติการ FAKE ID CARD จับ 2 หนุ่มฝรั่งเศส เครือข่ายแก๊งผลิตบัตรประชาชนปลอมส่งขายข้ามทวีป

 

 

 

วันที่ 24 ม.ค.2567 ณ อาคารสัมมนาและฝึกอบรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (เมืองทองธานี) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ FAKE ID CARD จับ 2 หนุ่มฝรั่งเศส เครือข่ายแก๊งผลิตบัตรประชาชนปลอมส่งขายข้ามทวีป”

 

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานทูตฝรั่งเศสได้ตรวจพบว่า มีการโพสต์ขายบัตรประชาชนปลอม (ID Card) ของประเทศฝรั่งเศสในเว็บไซต์ตลาดมืด (DARK WEB) สร้างความเสียหายรวมกว่า 90 ล้านยูโร หรือประมาณเกือบ 4 พันล้านบาท และได้สืบสวนจนทราบว่า บัตรประชาชนปลอมดังกล่าว ถูกส่งข้ามแดนมาจากประเทศไทย จัดส่งในชื่อของ Mr. Francois (ฟองซัว) อายุ 51 ปี ชาวฝรั่งเศส โดยมีที่อยู่ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อาศัยร่วมกับภรรยาชาวไทย และลูกสาวประมาณ 15 ปี

 

ต่อมาทางตำรวจไซเบอร์ได้รับการประสานจากทางสถานทูตฝรั่งเศส และได้มีการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวตามสนธิสัญญาความร่วมมือระหว่างประเทศในทางอาญา จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้จำนวน 2 จุด

 

จุดที่ 1 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.หางดง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของ Mr.Francois (ฟองซัว) ไม่พบตัวผู้ต้องหา พบเพียง น.ส.วชิราพรรณ ภรรยาชาวไทยพักอาศัยอยู่กับบุตรสาวภายในบ้าน โดยทราบว่า Mr.Francois ได้เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศสไปก่อนแล้ว จากการสอบถาม ภรรยาของ Mr.Francois ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองกับสามี พร้อมลูกสาวได้พักอาศัยร่วมกันที่ประเทศไทยมาประมาณ 15 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมา สามีไม่ได้ออกไปประกอบอาชีพอะไร มีเพียงการออกไปสอนภาษาให้แก่เด็กๆ ที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง แต่มีเงินให้ลูกและภรรยาจับจ่ายใช้สอยไม่ขาด โดยที่ตนไม่เคยทราบว่าสามีได้เงินมาจากไหน

 

และจากการตรวจค้น สามารถยึดหลักฐานการผลิตบัตรประชาชนปลอมหลายรายการ อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องเคลือบบัตร เครื่องพิมพ์รูป เครื่องตัดกระดาษ เครื่องตัดมุมบัตร เครื่องปั๊มโลโก้ สมุดบัญชีธนาคาร เอกสารคริปโตเคอเรนซี่ อุปกรณ์บันทึกข้อมูล และหลักฐานอื่นๆ เกือบ 30 รายการ

จุดที่ 2 ห้องพักของคอนโดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องพักของ Mr. Jonathan (โจนาธาน) อายุ 33 ปี ชาวฝรั่งเศส จากข้อมูล Mr.Jonathan เป็นผู้เกี่ยวข้องทางการเงินจากการขายบัตรประชาชนปลอม โดยดำเนินการผ่านคริปโตเคอเรนซี่ จากการตรวจค้นสามารถยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และแทบเล็ตหลายรายการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่า Mr.Jonathan เองก็เคยไปสอนภาษาให้เด็กที่มูลนิธิเดียวกันกับ Mr.Francois อีกด้วย

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานที่ตรวจยึดได้ส่งตรวจพิสูจน์ และจะรายงานการตรวจสอบให้ทางการฝรั่งเศสเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานในการดำเนินการกับ Mr.Francois ตามกฎหมายต่อไป

 

ด้านพล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท เผยว่า คนร้ายมีพฤติการปลอมบัตรเป็นคนฝรั่งเศส โดย Mr.Francois มีการตั้งโรงงานขนาดเล็กในการผลิตบัตรปลอม ขายได้ใบละ 60,000 บาทไทย ซึ่งในขณะนี้ Mr.Francois ถูกจับกุมแล้วที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ในขณะนี้ของกลางที่ยึดมาได้ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ และส่งผลให้ทางการฝรั่งเศสดำเนินการกับ Mr.Francois ต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube