fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชาญชัย”ขีดเส้นอธิบดีราชทัณฑ์7วัน เคร่งกม.ทักษิณนอนนอกคุก

Featured Image
ชาญชัย อดีตสส.ประชาธิปัตย์ จี้ ราชทัณฑ์ ให้ใช้ป.วิอาญา ม.246(2) อย่างเคร่งครัด ปม ทักษิณ รักษาตัวนอกคุก

 

 

วันนี้ (23 ม.ค. 67) ที่ กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นหนังสือให้กรมราชทัณฑ์ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัดกรณี นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวนอกเรือนจำ

 

 

นายชาญชัย กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิอาญามาตรา 246 โดยเคร่งครัดในการทุเลาการบังคับโทษจำคุกกรณี นช.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ศาลได้มีคำพิพากษาสั่งให้จำคุก 8 ปี

 

 

ซึ่งต่อมา นช.ทักษิณ ได้ทำเรื่องขอยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาใน 3 คดี มีโทษจำคุกทั้ง 3 คดีรวม 8 ปี โดย นช.ทักษิณ ได้ขอยอมรับผิดในการกระทำและมีความสำนึกในความผิดที่กระทำจึงขอรับโทษตามคำพิพากษา โดยทรงพระกรุณาการอภัยโทษลดโทษจำคุกให้ นช.ทักษิณ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ตามที่ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา

 

 

จากนั้นนช.ทักษิณ ได้อ้างอาการเจ็บป่วยหลายโรคในวัยชราจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยววชาญ โดยที่นช.ทักษิณ ยังไม่เคยถูกต้องขังหรือจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลแม้แต่วันเดียวตามคำขอพระราชทานอภัยโทษและอ้างป่วยต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษา กรมราชทัณฑ์จึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบ ป. วิอาญาโดยเคร่งครัด กรณีนี้จึงเป็นในเรื่องร้องขอรักษาตัวถ้าถูกคุมขังจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตจึงต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดถ้านำมาคุมขังที่เรือนจำกรมราชทัณฑ์อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของนช.ทักษิณ หากต้องบังคับโทษในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมี สิทธิยื่นคำร้องต่อศาลว่า นช.ทักษิณ ถ้าถูกจำคุกในเรือนจำอาจถึงแก่ชีวิตโดยขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับโทษให้จำคุกตามประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาม. 246 (2) ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุม นช.ทักษิณ ในสถานที่อันควรนอกเรือนจำหรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในความหมายจำคุก

 

นายชาญชัย กล่าวอีกด้วยว่า ตนจึงแจ้งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดโดยตนขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์จะอ้างพรบ.ราชทัณฑ์ปี 2560 และอ้างกฎกระทรวงออกตามพรบ.ราชทัณฑ์นั้นกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องทราบว่าพรบ.ราชทัณฑ์ห้ามมิให้กรมราชทัณฑ์ออกกฎกระทรวง กรมราชทัณฑ์อาจดำเนินการให้มีมาตรการบังคับโทษด้วยวิธีอื่นนอกจากการจำคุกในเรือนจำแต่มาตรการดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมตลอดถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

 

ดังนั้นตนจึงขอให้เวลากรมราชทัณฑ์ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดภายใน 7 วัน หากเกินเวลาที่กำหนดตนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube