fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชลน่าน” ปล่อยขบวนขนยาเสพติด 340 ตันเผาทำลายพรุ่งนี้

Featured Image
“หมอชลน่าน” ปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง ตามปฏิบัติการ Set Zero เดินหน้ากำจัดให้สิ้นยาเสพติด จาก อย. 340 ตัน เตรียมเผาทำลายพรุ่งนี้ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง ในการเผาทำลายเผายาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 โดยมี พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้บริหารจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายในการลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญทั้งการปราบปรามยาเสพติด และการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ด้วยหลักการเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ซึ่งในส่วนของการปราบปรามยาเสพติดนั้น ปัจจุบันเมื่อพิสูจน์ของกลางได้ว่าเป็นสารเสพติด สามารถเผาทำลายได้โดยไม่ต้องรอสิ้นสุดคดี

 

 

ประกอบกับที่ผ่านมามีการเก็บยาเสพติดของกลางในคลังจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมจึงประสานหารือในการเผาทำลายยาเสพติด ล็อตใหญ่ เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด โดยมีการตั้งคณะทำงานเผาทำลายยาเสพติด ทั้งด้านตรวจรับ ด้านขนย้าย ด้านรักษาความปลอดภัยและทำลาย และด้านประชาสัมพันธ์

 

 

 

โดยวันนี้คณะทำงานฯ ด้านขนย้าย ได้ดำเนินการขนย้ายยาเสพติดของกลางจากกระทรวงสาธารณสุข ไปยัง บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมเผาทำลายในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ต่อไป

 

 

 

“การขนย้ายยาเสพติดในครั้งนี้ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดเส้นทางทั้งทางบกและทางอากาศ จากกระทรวงสาธารณสุขไปยังนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้มั่นใจได้ว่าเส้นทางการขน ยาเสพติดปลอดภัยแน่นอน เมื่อถึงนิคมอุตสาหกรรมบางปู จะส่งมอบให้แก่คณะทำงานฯ ด้านรักษาความปลอดภัยและทำลายยาเสพติด ดำเนินการเผาทำลายต่อไป โดยจะใช้ระบบเตาเผาอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดการสลายตัวของโมเลกุลกลายเป็นคาร์บอนในระยะเวลาอันรวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม”นพ.ชลน่านกล่าว

 

 

สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักรวม 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเป็น ยาเสพติดที่เก็บรักษาไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 290 ตัน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) 30 ตัน และ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 20 ตัน ในจำนวนนี้เป็น เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube