fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“สรรพสามิต” แจงปมชาย 4 คน บุกค้นร้านหมาล่า ย่านห้วยขวาง

Featured Image
กรมสรรพสามิตแจงแล้ว ปมชาย 4 คน บุกค้น ร้านหมาล่าย่านห้วยขวาง เป็นไปด้วยความชอบธรรม กรณียึดใบอนุญาตจำหน่ายสุรา-บุหรี่ เป็นเหตุสุดวิสัย

 

 

 

 

 

นายภาคภูมิ ตันธนศรีกุล เลขานุการกรม ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้ประกอบการร้านอาหารจีนย่านห้วยขวาง เข้าร้องเรียนกับกองบังคับการปราบปราม หลังถูกชาย 4-5 คน อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต บุกมาตรวจที่ร้าน โดยนำใบอนุญาตขายสุรายาสูบกลับไปด้วยนั้น กรมสรรพสามิตขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้ จากการตรวจสอบพบว่าบุคคลที่ปรากฏในข่าวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย ข้าราชการ 2 ราย

 

 

 

ลูกจ้างชั่วคราว 2 ราย และพนักงานขับรถ 2 ราย และภาพที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ คือภาพที่อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบใบอนุญาตขายสุราและยาสูบ ที่ร้านขายอาหารจีน (ร้านหมาล่า) ในเขตห้วยขวาง โดยในการปฏิบัติงานมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจในร้าน 4 ราย และขอตรวจใบอนุญาตขายสุราและยาสูบ แล้วพบว่ามีใบอนุญาตถูกต้อง จึงให้เจ้าของร้านเซ็นในใบอนุญาตตรวจค้น โดยไม่ได้ดำเนินคดีแต่อย่างใด

 

 

 

สำหรับข้อสงสัยเรื่องการนำใบอนุญาตขายสุรายาสูบของร้านไปด้วย เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างใด แต่เกิดจากเหตุสุดวิสัยระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ได้นำใบอนุญาตฯ ไปคืนเจ้าของร้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายอ้างว่า เจ้าหน้าที่มีการขึ้นไปชั้น 2 โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น กรมฯ ขอชี้แจงว่าร้านอาหารดังกล่าวมีลักษณะ 2 ชั้น ในขณะเข้าตรวจค้นแม้ว่าชั้น 2 ยังไม่ได้เปิดให้บริการ แต่อย่างไรก็ดีตามมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบสิ่งของผิดกฎหมายได้ในเวลาทำการของสถานประกอบการโดยไม่ต้องมีหมายค้น และแจ้งให้เจ้าของร้านทราบก่อนแล้ว

 

 

 

กรมสรรพสามิต ขอยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความชอบธรรม และตามหลักปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบราชการ ไม่ได้มีเจตนาให้ผู้ประกอบการเกิดความเสียหาย สำหรับข้อกังวลของผู้ประกอบการเรื่องที่ใบอนุญาตขายสุราและยาสูบที่ถูกเจ้าหน้าที่นำไปนั้น กรมฯขอชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำใบอนุญาตฯ ดังกล่าวไปดำเนินคดีใดๆ ต่อผู้ประกอบการได้ เนื่องจากผู้ประกอบการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

 

 

 

 

ทั้งนี้ในส่วนของกรณีที่มีเจ้าหน้าที่บางส่วนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการไม่สวมเครื่องแบบระหว่างปฏิบัติหน้าที่ กรมฯ จะลงโทษตามระเบียบของราชการโดยไม่มีข้อยกเว้น และจะกำชับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทั่วประเทศให้ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบของราชการอย่างเคร่งครัด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube