fbpx
Home
|
อาชญากรรม

UIH จับมือ Google ชู 3 นวัตกรรมเด่นด้านดิจิทัล AI

Featured Image

 

 

 

UIH ผนึกกำลัง Google นำ 3 นวัตกรรมเด่น ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน

 

 

 

 

วันนี้ (22 พ.ย.66) ที่อิมแพค เมืองทองธานี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับภาคเอกชน จัดงาน ดิจิเทค อาเซียน ไทยแลนด์ 2023 มหกรรมแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลแห่งอาเซียน ภายใต้แนวคิด “การเชื่อมต่อคุณกับเทคโนโลยีระดับโลกและชุมชนดิจิทัล” ชูบริการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลกว่า 300 แบรนด์ชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม 5,000 ราย จากกว่า 10 ประเทศ นำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาจัดแสดง โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งจัดขึ้น ณ อาคาร 7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่าง วันที่ 22–24 พฤศจิกายน 2566

 

 

 

 

 

คุณปณต กาญจนศูนย์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจดิจิทัล บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (UIH) กล่าวว่า UIH ร่วมมือกับแบรนด์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Google และ Ingram โดยในวันนี้ทางบริษัท ได้นำ ผลิตภัณฑ์หลักๆ 3 ตัว ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานนี้ ตัวแรก คือตัวใหม่ล่าสุดของ Google เรียกว่า Google duet จะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากในด้าน AI ในสมัยก่อน AI จะเข้าถึงได้ในกลุ่มคนระดับหนึ่ง เช่น นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร แต่ด้วย Google duet AI พนักงานทุกระดับ ผู้ใช้ทั่วไป สามารถเข้ามาใช้พลังของ AI ในการทำงานได้ทั้งหมด

 

 

 

 

 

ตัวที่ 2 คือ Google Cloud สมัยก่อนคราวอาจจะจำกัดแค่ Application infrastructure Storage แต่ปัจจุบัน การใช้งาน Cloud ค่อนข้างหลากหลาย เพราะจริงแล้วทุกๆคนใช้ Cloud อยู่ทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็น การพูดเพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์ แปลงเป็นตัวอักษรหรือ ตัวอักษรแปลงเป็นคำพูด เบื้องหลังการทำงานคือ ระบบ Cloud ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Cloud ช่วยในการจดจำภาพนับล้านภาพ เพื่อจัดเรียงให้เป็น category ต่างๆ ได้ ในเวลาอันรวดเร็ว นี่คือตัวอย่างที่เด่นชัดในการใช้งาน Cloud กับ AI คู่กัน อันนี้คือศักยภาพของ Google Cloud ที่ UIH ร่วมมือกับ Google ในการยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน

 

 

 

 

 

 

ส่วนที่ 3 คือ Google Workspace ที่จะเข้ามาช่วยผู้ใช้งานทั่วไปและองค์กร ในการเสริมประสิทธิภาพการทำงานในขั้นพื้นฐาน ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น เช่น การสร้างเอกสาร แผนภูมิ หรืองานนำเสนอ การวางแผนการประชุม การจดบันทึกการประชุม และสรุปการประชุมยกตัวอย่างการทำงานที่เข้าใจได้ง่าย เช่น เราอาจจะไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษไม่ค่อยถนัดทางด้านภาษาเรียบเรียงการประชุม ถ้าเราเป็น User อาจจะป้อนบริบทเล็กน้อย แล้วให้ทาง Google duet AI สรุปการประชุมอย่างอัตโนมัติ อันนี้เป็นคนทั่วไปที่สามารถเข้าถึงการทำงานของ Google duet AI ได้

 

 

 

 

 

ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวย้ำว่า ประเด็นเรื่องดิจิตอลเทคโนโลยี ในปัจจุบันเป็นประเด็นสำคัญในการวัดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเวลาเรามองภาพลงไป การที่เราจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ที่ทันสมัยและได้เลือกเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ในภาคเอกชนต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น จาก ที่ได้รับทราบจากผู้ที่เข้าร่วมงานในวันนี้ ก็ดีใจว่าวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้รวมถึงผู้ที่เข้าร่วมในงานวันนี้น่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ เราสามารถที่จะเพิ่มการแข่งขันของประเทศได้

 

 

 

 

 

ซึ่ง ประเด็นที่ทางราชการให้ความสนใจและให้น้ำหนักมากคงจะเป็นเรื่องที่สืบเนื่องมาจาก นโยบายของรัฐบาล ที่ได้ประกาศไว้ชัดเจนใน 3 ด้าน คือ Digital Economy ,Digital Society และ Digital Government ต่างล้วนมีเป้าหมายที่มีความชัดเจนว่า เราต้องการจะเห็น การขับเคลื่อนและการเจริญเติบโต ในทุกด้าน ซึ่งทุกด้านมีตัวชี้วัดที่มีความชัดเจนอย่างเช่น Digital Economy คือการพยายามจะเพิ่ม Digital GDP ของประเทศ ให้ขึ้นไปในระดับประมาณ 30% ของดิจิตอล GDP ในแง่ของ Digital Government ก็มีความตั้งใจที่จะทำให้เกิดระบบ Paperless คือลดการใช้งานเอกสารรูปแบบกระดาษ ตั้งเป้าหมายในช่วงเวลา 1 ปี ซึ่งเรื่องนี้เป็นเป้าหมายที่ท้าทายและขึ้นอยู่กับระบบราชการของแต่ละสถานที่ด้วย

 

 

 

 

 

สำหรับ งาน DigiTech ASEAN Thailand 2023 ถือเป็นงานที่ครบครันและถือเป็นเวทีกลางทางธุรกิจและความรู้ระดับนานาชาติสำหรับธุรกิจเทคโนโลยีและดิจิทัลระดับโลกเพื่อสร้างความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจ รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ในภูมิทัศน์ดิจิทัลของอาเซียนที่กำลังเติบโตนี้ด้วยโซลูชั่น ผลิตภัณฑ์ และบริการด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลล่าสุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube