fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สถานพินิจฯส่งตัวเด็ก 14 ไปสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

Featured Image
รมต.ยุติธรรม เผย สถานพินิจฯส่งตัวเด็ก 14 ปีให้แพทย์เฉพาะทาง สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ประเมินอาการ วอน หยุดโพสต์ภาพเด็กลงโซเชียล

 

 

 

วันนี้ (6 ต.ค 66 ) ที่สำนักงาน ป.ป.ส. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลได้พิจารณาส่งตัวเด็กผู้ก่อเหตุไปยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ล่าสุด แพทย์ได้เข้าประเมินสภาพจิตของเด็กชายในสถานพินิจฯแล้ว และได้พิจารณาส่งตัวเด็กชายไปยังสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ซึ่งเป็นทั้งที่คุมตัวและที่บำบัดรักษา เพื่อบำบัดรักษาอาการทางจิตแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยข้อมูลอาการหรือข้อมูลส่วนตัวของเด็ก เนื่องจากเป็นสิทธิของเด็ก

 

 

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับกฎหมาย การเยียวยา เหยื่ออาชญากรรม ครอบครัวผู้เสียชีวิต กฎหมายที่กระทรวงยุติธรรมดูแล โดยเฉพาะเหยื่ออาชญากรรมเป็นผู้เสียหาย ก็จะมีระเบียบ ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้เงินชดเชยรายละ200,000 บาท เช่นเดียวกับครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติที่จะได้รับสิทธิการเยียวยา เช่นเดียวกับผู้เสียหายชาวไทย ซึ่งจะมีขั้นตอนการขออนุมัติเป็นพิเศษสำหรับชาวต่างชาติ

 

 

ส่วนเรื่องกฎหมายสิทธิเด็ก เป็นเรื่องสากล แต่พอเด็กมากระทำความผิดร้ายแรงเช่นนี้ ก็ทำให้สังคมเข้าใจว่า ทำไมกฎหมายต้องมาปกป้องสิทธิมนุษยชน เกินไป อยากจะอธิบายกับสังคมว่า อยากจะให้ทุกคนตั้งสติ ไม่อยากให้เอารูปเด็กที่เป็นผู้ก่อเหตุ ไปประจานในโซเชี่ยล แต่ในส่วนเรื่องของการดำเนินคดี ศาลก็ไม่ได้ให้ประกัน แต่ต้องควบคุมส่งสถานพินิจ แต่ก็ต้องทำตามกระบวนการ เช่นต้องให้แพทย์ดูอาการ

 

 

 

ทั้งนี้ มีการส่งตัวเด็กชายผู้ก่อเหตุ ไปยังสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เนื่องจากทางสถานพินิจฯเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นคดีร้ายแรง แพทย์ที่เข้าประเมินอาการในสถานพินิจฯจึงต้องการให้แพทย์จิตเวชเด็กและวัยรุ่น ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางเป็นผู้ประเมินอาการและแนวทางการรักษาร่วมด้วย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประเมิน โดยผู้ปกครองของเด็กและทางศาลเยาวชนและครอบครัวกลางรับทราบทุกขั้นตอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube