fbpx
Home
|
ข่าว

ทักษิณคุก 1 ปี-เศรษฐา 1 พารวย

@คู่ขนานใน“สัญญาน”ระหว่างกระบวนการ ฟอร์มครม.รัฐบาล“เศรษฐา1”ที่ตาม “ไทม์ไลน์”เบื้องต้น การทูลเกล้าโผคณะรัฐมนตรี วันนี้(1ก.ย.)

 

 

 

จากนั้นในสัปดาห์หน้าจะอยู่ในขั้นตอนการรอการโปรดเกล้า และพิธีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯของ นายกฯคนที่30 และ ครม. จากนั้นจะมีการกำหนดวันแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาที่อาจเป็นปลายสัปดาห์หน้าเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ในสัปดาห์ถัดไป อันสอดรับกับจังหวะการ “ลาทำเนียบฯ” ของ “นายกฯลุงตู่”เมื่อวานเพื่อเปิดโอกาสให้ทีมงานของรัฐบาลใหม่ เข้าไปเตรียมการสถานที่ แต่ยังให้ “อ.วิษณุ”อยู่โยงเพื่อ จัดการเรื่องที่ค้างคา ทั้งปมการตรวจสอบคุณสมบัติ ครม.ใหม่ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษในฐานะรองนายกฯรักษาการรมว.ยุติธรรมที่ปรากฎวันนี้ในช่วงก่อนเย็น ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่140 ตอนที่ 40 ข. ลงวันที่1ก.ย.พระราชทานอภัยโทษ“นายทักษิณ”ที่มีโทษจำคุก8ปี เหลือจำคุก1ปี ออกมา โดยมี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”นายกฯเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 

 

@ในขณะที่ หันไปทาง “นายกฯเศรษฐา”ที่เคยถูกกองเชียร์ เชียร์ ว่า “ได้รัฐบาลเศรษฐีประชาชนจะเป็นเศรษฐี” ในวันนี้(1ก.ย.)นอกจาก “ถูกหวยลอตเตอรี่เลขชุด”แล้ว ก็ยังคงเดินหน้า “ทำงาน”ควงทั้ง “ผู้กองนัส”และ “ไผ่ลิกค์”ว่าที่ รมว.เกษตร และรมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่สมุทรสงครามดูและรับฟังปัญหาผู้ประกอบการ ในภาคการประมง โดยให้ “ผู้กองนัส”นั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหาประมง และบอกกับประชาชนว่า พรรค พท.เป็นรัฐบาล มั่นใจว่ารัฐมนตรี ที่มาด้วยกันวันนี้มีความสามารถ มีความรู้ทำงานเรื่องการประมงมานาน เราต้องการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ ทั้งกฎหมายภายในและการเจรจาระหว่างประเทศควบคู่กันไป และว่า เห็นถึงความลำบากและปัญหา ตั้งแต่ตนรับสนองพระบรมราชโองการมา ได้ไปดู เรื่องการท่องเที่ยวการแก้ปัญหาหนี้สิน และเรื่องที่3คือเรื่องประมง ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด

 

 

@โดยในเรื่องปัญหาแรงงานเราจะแก้ปัญหา ให้เอกสารอยู่ในวันสต็อปช็อปได้ อะไรอยู่ในอำนาจคณะรัฐมนตรี จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็นหัวหน้า และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยกัน หลายอย่างอาจทำไม่ได้ในคราวเดียวขอให้อดทนให้มั่นใจรัฐบาล พท.อะไรทำได้เราจะทยอยทำไปก่อนเพื่อให้ท่านลืมตาอ้าปากได้ และว่า สำหรับเรื่องค่าแรงที่ทางผู้ประกอบการบอกว่าจะหมุนเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรื่องค่าแรงเป็นนโยบายหลักของทุกพรรค การขึ้นค่าแรงก็ต้องระมัดระวังในการขึ้น เพราะเป็นการขึ้นภาระค่าใช้จ่ายของทุกภาคส่วน แต่มีความจำเป็นเพราะค่าครองชีพสูงขึ้น แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือการเน้นเพิ่มรายได้ ถ้าเราเพิ่มรายได้ให้เอสเอ็มอีได้เขาก็จะสามารถเพิ่มค่าแรงได้ ซึ่งจะเร่งทำทันทีก็อาจจะช่วงปีใหม่แต่ต้องคุยกับพรรคร่วมอีกครั้ง เพราะเราทำงานเป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วม

 

 

@เรียกว่า ด้านหนึ่งแม้จะมี “สัญญานต้าน” จากการพลิกขั้วมาผสมกับ “ฝ่ายพรรครัฐบาลเดิม188เสียง”ที่ประเมินกันว่ารัฐบาลเพื่อไทย โดยเฉพาะพรรค จะสูญเสียมวลชนไปไม่น้อย แต่ก็ด้วยภาพของเพื่อไทยที่หลายฝ่ายเชื่อมือในประเด็นด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เป็น “จุดขาย”ตั้งแต่การหาเสียง ก็ยังทำให้ “รัฐบาลเศรษฐา1”แม้ถูกประเมินมี “ต้นทุนติดลบ”จากมวลชน ที่ส่งผลถึงการถูกจับตา “โฉมหน้าครม.”ซึ่งผสมสัดส่วนจากอำนาจเก่า ที่ออกมาไม่สบใจหลายฝ่าย ไม่นับรวมประเด็น การกลับมารับโทษในไทยและรักษาตัวอยู่รพ.ตำรวจจนมาถึงการได้รับการอภัยโทษโดยลดโทษเหลือ1ปีวันนี้ ของ“ทักษิณ” ก็ยังได้รับ “โอกาส”ให้พิสูจน์ทราบฝีมือความสดของ “นายกฯเศรษฐา”ในการแก้โจทย์วิกฤติเศรษฐกิจประเทศว่าจะได้ใจผู้คน สมดังที่มีการขึ้นป้ายเชียร์ ว่า “ได้นายกฯเศรษฐา ประชาชนจะเป็นเศรษฐี”หรือไม่ ที่หาก “นายกฯนิด”ทำได้เข้าเป้า อานิสงส์ย่อมส่งผลต่อเพื่อไทยรวมถึง “เจ้าของพรรคตัวจริง”ที่ยอมใช้ต้นทุนการเมืองของพรรคหมดหน้าตักไปก่อนหน้านี้ เช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube