fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ยกฟ้อง อ.เสรี ไม่หมิ่น ธนาธร

Featured Image
ศาลยกฟ้อง อ.เสรีไม่หมิ่น ธนาธร กรณี จัดรายการเปิดเนตร กล่าวหา ธนาธรอยากเป็นมากกว่านายกชี้วิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต

 

 

 

 

 

วันนี้ ( 4 ต.ค. 66 ) ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.930/2564ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจทก์ฟ้อง ดร.เสรี วงษ์มณฑา และนายวุฒินันท์ นาฮิม 2 ผู้ดำเนินรายการชื่อดัง ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น ฯ

 

 

จากกรณี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 จำเลยทั้งสองได้ร่วมพูดคุยกัน ในรายการ”เปิดเนตร” หัวข้อ “เป้าประสงค์ชัด “ธนาธร อยากเป็นมากกว่านายกฯ” เผยแพร่ทางเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นยูทูป ซึ่งเป็นการใส่ความให้บุคคลทั่วไป เข้าใจได้ว่า โจทก์กล่าววาจา จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง มีเจตนาแสดงความอาฆาตมาดร้าย และต้องการล้มล้างสถาบัน ฯ เพราะเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายของโจทก์ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์เสียหาย เสื่อมเสียชื่อชื่อเสียง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งสอง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 ประกอบมาตรา 83 ให้จำเลยลบหรือหยุดเผยแพร่ โพสต์ และหรือบันทึกภาพเคลื่อนไหว ที่มีการหมิ่นประมาทโจทก์

 

 

 

โดยสารพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทำหน้าที่สื่อมวลชนในการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตไม่เป็นความผิดพิพากษายกฟ้อง อาจารย์เสรีกล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่าขอบคุณที่ศาลเมตตาซึ่งคดีนี้ โจทก์ฟ้องจำเลยว่าหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงโดยตนยืนยันว่าสิ่งที่นำมาพูดในรายการเป็นข้อเท็จจริงไม่ใช่ Face New และการวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองตามปกติ เป็นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้จึงไม่เป็นความผิดซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาก็รู้สึกโล่งใจขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube