fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“อัจฉริยะ” ลุยร้อง “เพจสืบนครบาล” ทำผิดหลักสิทธิมนุษยชน

Featured Image
“อัจฉริยะ” ลุยร้อง “เพจสืบนครบาล” ชี้ ทำผิดหลักสิทธิมนุษยชน นำคลิปผู้ต้องหาทำเรียลลิตี้โชว์ เรียกผลงานยอดไลค์ สร้างตราบาปให้ครอบครัวและเด็ก

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตรวจสอบผู้บังคับการสืบสวนตำรวจนครบาลอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิผู้ต้องหาในการนำผู้ต้องหามาทำเรียลลิตี้โชว์แสดงผลงานในเพจ สืบนครบาล ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นการละเมิดสิทธิขอให้ทางคณะกรรมการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 247 และ พรป. ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาตรา 36

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า การทำงานของพนักงานสืบสวนนครบาล ได้มีการฝ่าฝืนคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและคำสั่งของนายกรัฐมนตรี โดยการนำผู้ต้องหาที่ยังไม่ผ่านกระบวนการของศาลมาทำในรูปแบบเรียลลิตี้โชว์ บางคลิปมีการใช้คำพูดที่ชักจูงไปถึงเรื่องเพศ ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาเพราะถึงแม้ผู้ต้องหาจะทำความผิดจริง ตำรวจก็ไม่มีสิทธิจะประจาน เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะสิ่งที่สืบนครบาลทำนั้นอาจสร้างตราบาปให้กับครอบครัวของผู้ต้องหา และผู้เสียหาย

 

โดยนายอัจฉริยะ ได้ยกตัวอย่างว่า ทางเพจสืบนครบาลได้มีการเปิดเผยรูปของผู้ต้องหาแบบไม่มีการเบลอหน้า ถึงแม้จะไม่มีการบอกชื่อ-สกุลจริง แต่คนในชุมชนก็รู้ได้ว่าเป็นใคร ครอบครัวของผู้ต้องหาอาจถูกคนในสังคมตราหน้าได้ อีกทั้งเมื่อทุกอย่างลงโซเชียลฯ ไปแล้วไม่สามารถลบออกได้ วันนี้ตนจึงนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอมาทั้งสิ้น 7 คลิปและทั้งหมดเป็นคดีเกี่ยวกับเด็กมายื่นต่อกสม. เพราะอยากให้กสม. ยกระดับมาตรฐานให้เป็นตัวอย่าง เพราะตนคิดว่าสิ่งที่สืบนครบาลทำมันทำให้มีผลงานก็จริง แต่มันเป็นวิธีที่ผิด

 

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ตนมาร้องขอให้กสม. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 247 (1) และ (2) หรือข้อเสนอแนะตาม (3) เพื่อให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามความเหมาะสมโดยเร็ว หรือให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายเนื่องจากกรณีนี้ ตนมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาและละเมิดสิทธิของเหยื่อที่เป็นเด็กอายุ 12 ปี จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยขอให้เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าว รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีนั้นด้วย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 36 และ 37

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube